Trung Quốc "mơ" có oanh tạc cơ tàng hình mạnh ngang B-2

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang thiết kế máy bay ném bom tàng hình tầm xa có khả năng tương tự như loại F-117 và B-2 của Không quân Mỹ.

Đây là thông tin mới mà Đại tá Quân đội Trung Quốc Wu Guohui xác nhận với tờ Nhân dân Nhật báo.
Theo ông này, máy bay ném bom tàng hình tầm xa có thể phóng nhiều hơn một tên lửa trong cuộc tấn công bởi nó không thể bị radar đối phương phát hiện. Việc Mỹ đang phát triển máy bay ném bom tàng hình thế 2 dựa trên B-52, ông Wu cho rằng đây là thời điểm mà Trung Quốc cũng cần tìm kiếm một sự thay thế cho loại máy bay ném bom chiến lược H-6.
“Cả Mỹ và Nga đang phát triển máy bay ném bom mới và Trung Quốc chắc chắn sẽ có máy bay ném bom tàng hình”, Wu nói.
Tham vọng phát triển, chế tạo máy bay ném bom tàng hình của Trung Quốc lần đầu được tiết lộ trong bài viết của chuyên gia quân sự Mỹ John Reed đăng tải trên tạp chí Foreign Policy xuất bản trong tháng 6. Trong bài viết, có xuất hiện mô hình máy bay lạ được đăng tải trên trang mạng Trung Quốc, ông Reed cho rằng, Bắc Kinh thường “hé lộ” mô hình cỡ nhỏ trước khi xây dựng máy bay thật sự.
 Ảnh đồ họa oanh tạc cơ tàng hình của Trung Quốc.
Trong khi đó, nhà phân tích người Nga Vasiliy Kashin – Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Công nghệ (Nga) cho biết, máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc phải có khả năng thực hiện cuộc tấn công chống lại các mục tiêu trong phạm vi khu vực Bắc Mỹ nếu nó thực sự muốn đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi lớn về khả năng thiết kế máy bay ném bom tàng hình của Trung Quốc, vì hiện gần như không có quốc gia nào trên thế giới ngoại trừ Mỹ có kinh nghiệm trong việc phát triển máy bay ném bom tàng hình. Về phần Trung Quốc, thậm chí nước này không thể thiết kế động cơ cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 mà phải dựa vào động cơ AL-31F nhập khẩu từ Nga.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Analysis Teal Group Richard Aboulafia có trụ sở tại Mỹ cho rằng, sẽ là rất khó khăn cho Trung Quốc để phát triển máy bay ném bom thật hơn là tạo ra một mô hình.
“Nếu máy bay này được thiết kế trang bị động cơ và hệ thống điện tử của Trung Quốc, nước này sẽ cần ít nhất một thập kỷ để đạt được mục tiêu của mình”, ông Richard Aboulafia nói.
Hoàng Lê

Bình luận(0)