DF-25: tên lửa đạn đạo tầm trung tàng hình của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa đạn đạn đạo tầm trung DF-25 của Trung Quốc có tính tàng hình cao và khả năng mang nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập.

Gần đây, trang mạng Stock1.cf8 đã tiết lộ một số thông tin về thế hệ tên lửa đạn đạo tầm trung DF-25 (Đông Phong 25) được cải tiến trên nền tảng tên lửa tầm trung DF-21. Theo đó, loại tên lửa này đã được trang bị cho Quân đoàn Pháo binh số 2 Trung Quốc.
“Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-25 đạt tầm phóng hiệu quả ước tính 3.200km. Nó có thể phóng đi từ lãnh thổ Trung Quốc vươn tới phần lớn mục tiêu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm cả căn cứ Guam Mỹ”, trang mạng này viết.
Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-25 được “quảng cáo” là có khả năng tàng hình, mang nhiều đầu đạn, tính cơ động cao, tấn công mục tiêu độ chính xác cao và tính kháng cự tốt.
DF-25 sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn, khoang đầu tên lửa có thể mang được 3 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập MIRV. Có thể nói, DF-25 là loại tên lửa tầm trung có thể mang được nhiều đầu đạn duy nhất trên thế giới hiện nay.
Chiếc xe chở tên lửa được cho là bệ phóng với đạn tên lửa tầm trung DF-25.
Tương tự các dòng tên lửa đạn đạo hiện đại của Trung Quốc, DF-25 cũng được đặt trên bệ phóng tự hành. Thời bình, việc bảo quản tên lửa được đặt ở trong núi và hầm ngầm. Thời chiến được triển khai đến vùng đất dự định phóng để có thể tiến hành phóng, thời gian chuẩn bị không quá 10 phút.
Tên lửa này sử dụng công nghệ phóng lạnh, đầu tiên động cơ phụ sẽ đẩy tên lửa ra khỏi buồng phóng, khi tên lửa cách mặt đất 20m, động cơ hành trình đánh lửa đưa tên lửa vọt lên cao đi vào quỹ đạo hướng tới mục tiêu.
Tên lửa DF-25 có thể mang đầu đạn nổ mạnh, bom chùm chống thiết giáp, bom áp nhiệt và đặc biệt sử dụng bom xung điện tử làm hỏng thiết bị điện tử. So với DF-21, DF-25 có tải trọng đạt tới 2 tấn lớn hơn 3 lần so với DF-21 chỉ có tải trọng 600kg.
Tên lửa đạn đạo luôn là bộ phận quan trọng của kho vũ khí Quân đội Trung Quốc, quốc gia này cũng là một trong số ít nước tự thiết kế tên lửa đạn đạo trên thế giới, từ lâu đã làm chủ được khả năng độc lập thiết kế và chế tạo tên lửa đạn đạo.
Hiện nay, kho vũ khí tên lửa đạn đạo của Trung Quốc gồm: tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-11 (khoảng 600 quả), DF-15 (khoảng 300 quả), B-611; tên lửa đạn đạo tầm trung DF-3A (khoảng 15-30 quả), DF-4 (khoảng 20 quả), DF-21 (khoảng 60-80 quả), DF-25 và DF-16 (số lượng không rõ); tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41, DF-5 (36 quả), DF-31 (30 quả) và tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm JL-1/2.
Bằng Hữu

Bình luận(0)