Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ 2?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khả năng Trung Quốc đã sớm bắt đầu đóng mới tàu sân bay thứ hai, sau khi tàu sân bay Liên Ninh đi vào hoạt động không lâu.

Tờ Hoàn Cầu cho biết, nhiều khả năng Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu quá trình đóng mới tàu sân bay thứ hai của nước này sau khi một trang mạng chính thức của chính quyền thành phố Thường Châu thuộc tỉnh Giang Tô để lộ thông tin.
Dựa trên những thông tin có được thì Tập đoàn sản xuất cáp Jiangsu Shangshang có trụ sở chính ở thành phố Thường Châu, đã dành được hợp đồng thầu cung cấp cáp cho tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc. Thông tin này cũng được tờ Thường Châu Evening News đăng tải vào hôm 31/1 , tuy nhiên ngay sau đó các bản tin này đều đã bị gỡ bỏ.
Trung Quoc bat dau dong tau san bay thu 2?
 Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng tàu sân bay thứ hai ngay sau khi tàu sân bay Liêu Ninh đi vào hoạt động.
Được biết, Jiangsu Shangshang cũng là công ty đã cung cấp các loại cáp sử dụng trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh, vốn là một tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô được Trung Quốc đại tu và đưa vào hoạt động trở lại vào tháng 9/2012.
Tờ Hoàn Cầu cũng cho biết rằng, Trung Quốc cần ít nhất tới 3 tàu sân bay với các tàu dành cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đào tạo huấn luyện và bảo trì.
Trong khi đó vào tháng 4/2013, Chánh văn phòng Hải quân Trung Quốc - Song Xue phát biểu rằng Trung Quốc sẽ đưa vào trang bị nhiều hơn một tàu sân bay và bác bỏ thông tin về một tàu sân bay mới đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Thượng Hải. Tiếp theo sau đó vào tháng 8/2014, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc - Yang Yujun cũng tuyên bố tàu sân bay Liêu Ninh chắc chắn không phải là tàu sân bay cuối cùng của nước này.
Trung Quoc bat dau dong tau san bay thu 2?-Hinh-2
Một mô hình tàu sân bay cực lớn được xây dựng trên cạn của Trung Quốc do vệ tinh của Google chụp được cách đây không lâu.
Theo Xiaojian, một chuyên gia quân sự người Trung Quốc cho hay, các hợp đồng đấu thầu cung cấp vật tư để phục vụ cho việc đóng mới một tàu sân bay sẽ chỉ được bắt đầu khi quá trình kế hoạch và thiết kế tổng đã hoàn tất. Ông này cũng cho rằng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đã sớm bước vào giai đoạn xây dựng.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ là các lớp tàu sân bay thông thường hay là các tàu sân bay chạy bằng động cơ hạt nhân. Mặc dù theo Đài tiếng nói nước Nga, Trung Quốc dự định sẽ đóng mới hai tàu sân bay thông thường để phục vụ cho các nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển của hải quân nước này.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)