Trực thăng “made in China” rơi vì lá cờ

Google News

(Kiến Thức) - Một trực thăng Z-9 (Trung Quốc sản xuất) của Zambia đã bị gặp nạn do lá cờ cuốn vào cánh quạt đuôi máy bay.

Bộ trưởng Quốc phòng Zambia Geoffrey Mwamba cho hay, chiếc trực thăng Harbin Z-9 của không quân nước này bị rơi vào sáng ngày 13/3 trong khi tham gia lễ kỷ niệm “Ngày Thanh niên”.

"Tôi có thể xác nhận rằng một sĩ quan cao cấp của chúng tôi đã thiệt mạng là Thiếu tá Misapa Mukupa. Ông Mukupa qua đời khi đang bay cùng Trung úy Kenneth Chilala trên chiếc trực thăng Harbin Z-9 bị mất kiểm soát và rơi. Khi đó chiếc máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Lusaka", Bộ trưởng Mwamba nói.

Một số phương tiện truyền thông Zambia lại đưa tin rằng, Z-9 gặp nạn là do lá cờ mà chiếc trực thăng này kéo theo bị đứt và cuốn vào cánh quạt đuôi, làm máy bay mất ổn định. Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được xác nhận.
Chiếc trực thăng Z-9 của Zambia có thể bị rơi do lá cờ cuốn vào cánh quạt đuôi.

Năm ngoái, Không quân Zambia đã được Trung Quốc chuyển giao những chiếc đầu tiên trong lô 8 trực thăng mới Harbin Z-9. Theo một số nguồn tin, 4 chiếc trực thăng Z-9 đầu tiên có thể được chuyển giao vào khoảng thời gian tháng 6/2012.

Tướng không quân Chimense cho rằng, mặc dù nước này đã mua Z-9, Không quân Zambia vẫn cần thêm rất nhiều máy bay, nhân viên kỹ thuật...

Zambia và Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ sau khi hai bên ký hiệp định hợp tác quân sự vào năm 1998.

Theo đó, Zambia nhận 8 máy bay huấn luyện K-8 Karakorum theo hợp đồng với Tập đoàn Xuất Nhập khẩu Công nghệ Hàng không Trung Quốc (CATIC) vào năm 1999 và nhận thêm 8 chiếc nữa vào tháng 3/2012. Trung Quốc cũng cung cấp 5 máy bay vận tải Y-12 và 2 máy bay MA60 cho Không quân Zambia vào năm 2006.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh (theo Defence Web)

Bình luận(0)