Tìm hiểu hai mẫu UAV cảm tử tối tân của Israel

Google News

(Kiến Thức) - Isarel vừa giới thiệu hai mẫu UAV cảm tử mới để tiêu diệt các đài radar và tấn công với độ chính xác cao.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Isarel IAI gần đây đã ra mắt hai phiên bản mới của họ UAV cảm tử Harpy/Harop của mình tại triển lãm hàng không Singapore tháng 02/2016.

Trước hết là UAV chống radar tự hành Harpy New Generation (NG), được thiết kế cho nhiệm vụ chế áp và tiêu diệt lực lượng phòng không đối phương (SEAD/DEAD).

Thứ hai là Green Dragon (Rồng Xanh), một biến thể nhỏ gọn của Harop, sử dụng đầu dò quang điện/hồng ngoại (EO/IR) để hoạt động bán tự hành. Harop và Green Dragon được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu tĩnh và mục tiêu di động.

Tim hieu hai mau UAV cam tu toi tan cua Israel
 Ảnh: Defence-Update.

Phiên bản Harpy NG được phát triển để thay thế những bậc tiền bối thế hệ đầu của mình, vốn ra đời trong những năm đầu thập niên 1990, để thực hiện nhiệm vụ đối phó với các radar phòng không hiện đại. Hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và phát hiện các đài radar trong khu vực nhiệm vụ và tiến công tiêu diệt.

Harpy NG vẫn giữ lại đầu đạn 15kg từ phiên bản cũ, nhưng trang bị đầu dò vô tuyến RF cải tiến với phạm vi tần số rộng hơn, để phù hợp với tính chất linh hoạt của những đài radar cảnh giới và điều khiển hỏa lực hiện đại có dải tần số thấp hơn.

Sử dụng khung thân máy bay Harop, Harpy NG cũng có thời gian hoạt động khoảng 6 giờ, với tầm bay và trần bay cao hơn. Việc sử dụng chung nền tảng cho phép những khách hàng của họ vũ khí này dễ dàng hơn trong việc bảo trì và đào tạo.

Ngoài việc phục vụ cho Lực lượng Quốc phòng Isarel IDF, Harpy cũng có nhiều khách hàng quốc tế như Ấn Độ, Hàn Quốc, Chi Lê, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Phiên bản Harop cũng đang hoạt động ở Ấn Độ và Azerbaijan.

Tim hieu hai mau UAV cam tu toi tan cua Israel-Hinh-2
 Mẫu UAV cảm tử của IAI tham dự Triển lãm Hàng không Singapore 2016

Boaz Levi, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Isarel IAI, kiêm Tổng Giám đốc của bộ phận Tên lửa và Hàng không cho hay: “IAI đang giới thiệu những mẫu UAV cảm tử mới, để nối tiếp những thành công của họ vũ khí này. Các sản phẩm chiến thuật mới sẽ tăng cường năng lực tác chiến cho các phân đội bộ binh nhỏ và lực lượng đặc biệt, nhất là trong tác chiến đô thị".

Một vũ khí khác trong họ UAV cảm tử của IAI là Green Dragon - một loại vũ khí chiến thuật hợp lí để đáp ứng nhu cầu tác chiến với độ chính xác cao, thời gian hỗ trợ liên tục và phản ứng nhanh chóng.

Green Dragon cũng thích hợp cho hoạt động của các đơn vị nhỏ, cũng như lực lượng đặc biệt, cho phép thực hiện cả hai nhiệm vụ: ISR (tình báo, giám sát và trinh sát), cũng như nhiệm vụ tấn công trong thời gian ngắn. Hoạt động hoàn toàn bằng điện, Green Dragon có thể bay đến hai giờ, cho phép người điều khiển thu thập thông tin tình báo trực tiếp trong phạm vi lên đến 40km.

Tim hieu hai mau UAV cam tu toi tan cua Israel-Hinh-3
 

Green Dragon có thể xác định được vị trí, và khi có lệnh từ người điều khiển, có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác trong vòng tròn bán kính (CEP) chỉ 1m. Người điều khiển cũng có thể hủy lệnh tấn công vào bất cứ lúc nào, để tránh gây thiệt hại không cần thiết.

UAV cảm tử Green Dragon chỉ nặng 15kg, và sử dụng một đầu dò quang điện/hồng ngoại (EO/IR) để giám sát, định vị và dẫn đường để tấn công mục tiêu với đầu đạn nặng 3kg. Green Dragon có thể được triển khai từ một ống dài 1,7m, có thể được vác vai bởi lính bộ binh, hoặc xếp chồng lên nhau trên xe cỡ nhỏ với khoảng từ 12-16 ống phóng.

Sau khi triển khai, Green Dragon mở rộng thành một hình chữ thập rộng đến 1,7m để tối ưu hóa cho tác chiến. UAV được điều khiển từ một thiết bị dưới dạng máy tính bảng, thông qua một đường truyền chiến thuật (datalink) công suất thấp.

Thanh Hoa

Bình luận(0)