Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 2009, Việt Nam đã ký hợp đồng với Ukraine mua 4 hệ thống radar Kolchuga với tổng giá trị 54 triệu USD. Việc chuyển giao được hoàn tất trong năm 2012. Đây là một trong những hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình như J-20 (Trung Quốc), F-22, F-35, B-2 (Mỹ). Ảnh: Khí tài hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga được giới thiệu tại một triển lãm.Radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga có “tên thật” là hệ thống trinh sát điện từ thụ động do Cục thiết kế các thiết bị radar đặc biệt, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Donetsk và Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Ukrainae Ukrspetsexport phát triển.Theo nhà sản xuất, Kolchuga có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình hiện có hoặc sẽ được trang bị trong tương lai thông qua sóng điện từ (thiết bị vô tuyến liên lạc, radar hoạt động sinh ra) phát từ máy bay. Đồng thời, nó cũng có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình nhờ sóng điện từ phát ra từ động cơ.Mỗi hệ thống trinh sát điện từ Kolchuga gồm: 3 đài thu tín hiệu sóng điện từ có thể bố trí cách nhau 10km; 1 đài điều khiển xử lý tín hiệu trung tâm, có thể phát hiện và bám sát các loại phương tiện bay bằng việc giao hội sóng điện từ giữa 3 đài thu tín hiệu.Kolchuga có thể cùng lúc bám sát tín hiệu của 32 mục tiêu với đủ 3 tham số (cự ly, góc tà và phương vị). Các đài thu và trạm điều khiển trung tâm đều được đặt trên khung gầm xe vận tải bánh lốp Kraz 6x6.Tính toán trên lý thuyết, nếu hệ thống được đặt ở độ cao 100m (so với mặt đất) và mục tiêu bay ở độ cao 10km thì tầm phát hiện mục tiêu tới 450km, còn mục tiêu bay ở độ cao 20km thì cự ly phát hiện đạt 620km. Ảnh: Bên trong các xe khí tài hệ thống radar Kolchuga được giới thiệu tại MAKS-2009.Theo báo QĐND, sau khi đưa vào sử dụng, Trung đoàn 295 (Sư đoàn phòng không 363) phát hiện tình trạng “treo máy” hệ thống radar Kolchuga. Nguyên nhân được cho là dung lượng bộ nhớ hệ thống máy của radar thấp. Đây là lỗi kĩ thuật ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống radar này trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Chính vì vậy, ngay sau đó các cán bộ kĩ thuật Đoàn 925 đã tiến hành đề tài “nâng cấp” Kolchuga ngay trong nước.Sau một thời gian, cán bộ kỹ thuật của Trung đoàn 295 đã tìm các giải pháp kỹ thuật phù hợp, từ lắp thêm RAM song song, tiến tới thay thế hoàn toàn RAM mới. Quá trình thực hiện có khảo sát, thử nghiệm, bảo đảm được sự tích hợp hệ thống để radar hoạt động ổn định, khắc phục những khó khăn phát sinh từ thực tế sử dụng.Qua thực tế hoạt động, hệ thống mới cải tiến có độ ổn định cao, phù hợp điều kiện khai thác, sử dụng của quân chủng. Hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga cải tiến được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 7/2013.
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình và Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 2009, Việt Nam đã ký hợp đồng với Ukraine mua 4 hệ thống radar Kolchuga với tổng giá trị 54 triệu USD. Việc chuyển giao được hoàn tất trong năm 2012. Đây là một trong những hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình như J-20 (Trung Quốc), F-22, F-35, B-2 (Mỹ). Ảnh: Khí tài hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga được giới thiệu tại một triển lãm.
Radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga có “tên thật” là hệ thống trinh sát điện từ thụ động do Cục thiết kế các thiết bị radar đặc biệt, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Donetsk và Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Ukrainae Ukrspetsexport phát triển.
Theo nhà sản xuất, Kolchuga có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình hiện có hoặc sẽ được trang bị trong tương lai thông qua sóng điện từ (thiết bị vô tuyến liên lạc, radar hoạt động sinh ra) phát từ máy bay. Đồng thời, nó cũng có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình nhờ sóng điện từ phát ra từ động cơ.
Mỗi hệ thống trinh sát điện từ Kolchuga gồm: 3 đài thu tín hiệu sóng điện từ có thể bố trí cách nhau 10km; 1 đài điều khiển xử lý tín hiệu trung tâm, có thể phát hiện và bám sát các loại phương tiện bay bằng việc giao hội sóng điện từ giữa 3 đài thu tín hiệu.
Kolchuga có thể cùng lúc bám sát tín hiệu của 32 mục tiêu với đủ 3 tham số (cự ly, góc tà và phương vị). Các đài thu và trạm điều khiển trung tâm đều được đặt trên khung gầm xe vận tải bánh lốp Kraz 6x6.
Tính toán trên lý thuyết, nếu hệ thống được đặt ở độ cao 100m (so với mặt đất) và mục tiêu bay ở độ cao 10km thì tầm phát hiện mục tiêu tới 450km, còn mục tiêu bay ở độ cao 20km thì cự ly phát hiện đạt 620km. Ảnh: Bên trong các xe khí tài hệ thống radar Kolchuga được giới thiệu tại MAKS-2009.
Theo báo QĐND, sau khi đưa vào sử dụng, Trung đoàn 295 (Sư đoàn phòng không 363) phát hiện tình trạng “treo máy” hệ thống radar Kolchuga. Nguyên nhân được cho là dung lượng bộ nhớ hệ thống máy của radar thấp. Đây là lỗi kĩ thuật ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống radar này trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Chính vì vậy, ngay sau đó các cán bộ kĩ thuật Đoàn 925 đã tiến hành đề tài “nâng cấp” Kolchuga ngay trong nước.
Sau một thời gian, cán bộ kỹ thuật của Trung đoàn 295 đã tìm các giải pháp kỹ thuật phù hợp, từ lắp thêm RAM song song, tiến tới thay thế hoàn toàn RAM mới. Quá trình thực hiện có khảo sát, thử nghiệm, bảo đảm được sự tích hợp hệ thống để radar hoạt động ổn định, khắc phục những khó khăn phát sinh từ thực tế sử dụng.
Qua thực tế hoạt động, hệ thống mới cải tiến có độ ổn định cao, phù hợp điều kiện khai thác, sử dụng của quân chủng. Hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga cải tiến được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 7/2013.