Singapore sắm tên lửa mạnh gần bằng nửa S-300 VN

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Singapore đã quyết định mua hệ thống phòng không Aster 30 có tầm bắn gần một nửa S-300PMU-1 của Việt Nam.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Singapore, nước này sẽ mua hệ thống phòng không của châu Âu để thay thế cho các khẩu đội tên lửa HAWK do Mỹ chế tạo đã lỗi thời.
Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết, hệ thống tên lửa đất đối không ASTER 30 do Tập đoàn MBDA (Cộng hòa Pháp) phát triển cho phép bảo vệ nước này chống lại nhiều mối đe dọa trên không gồm cả tiêm kích phản lực, trực thăng, UAV và vũ khí chính xác cao.
“ASTER 30 mạnh hơn gấp nhiều lần hệ thống phòng không I-HAWK của chúng ta”, ông Ng Eng Hen nói với Quốc hội. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ giá trị của bản hợp đồng này.
“Hệ thống ASTER 30 được sử dụng ở Pháp, Italy sẽ cung cấp sự bảo vệ thành phố với khả năng chống tên lửa và máy bay lên tới 70km”, Bộ Quốc phòng Singapore cho biết.
 Thử nghiệm đạn tên lửa Aster-30.
Hiện nay, trong biên chế Quân đội Singapore chỉ có hệ thống phòng không I-HAWK do Mỹ chế tạo, đạt tầm bắn tối đa khoảng 40km. Ngoài ra, còn có hệ thống phòng không tầm ngắn Spyder với cự ly 15km.
Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng tiết lộ thêm rằng, Singapore đang tìm cách nâng cấp phi đội máy bay tiêm kích F-16 với việc hiện đại hóa hệ thống điện tử và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Singapore vẫn tiếp tục đánh giá tiêm kích tàng hình F-35 JSF như là sự thay thế cho máy bay tiêm kích cũ của nước này.
Tuy chỉ là đất nước có diện tích nhỏ bé ở Đông Nam Á, nhưng Singapore lại là quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn nhất khu vực. Theo công bố chính thức, ngân sách quốc phòng năm 2013 của Singapore khoảng 9,79 tỷ USD, tăng hơn so với năm 2012.
Hoàng Lê

Bình luận(0)