Tàu ngầm “sát thủ” của Singapore chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Lớp Archer được coi là một trong những loại tàu ngầm hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Archer là loại tàu ngầm phi hạt nhân “mi nhon” nhất Đông Nam Á. Năm 2005, Singapore mua 2 tàu ngầm loại này từ Hải quân Thụy Điển. Chiếc đầu tiên mang tên RSS Archer chính thức đi vào hoạt động trong tháng 12/2011.

Và trong ngày 30/4/2013, tàu ngầm Archer thứ hai mang tên RSS Swordsman đã chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng chiến đấu trong Hải quân Singapore.

"Tàu ngầm tấn công RSS Swordsman, RSS Archer và những tàu ngầm lớp Challenger là một phần của hệ thống tham chiến phối hợp cùng với các khinh hạm tàng hình, máy bay trực thăng, tàu hộ tống tên lửa và tàu phá mìn là những lực lượng an ninh hàng hải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Singapore”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Tharman Shanmugaratnam nói tại buổi lễ chính thức đưa vào trực chiến tàu RSS Swordman.
Tàu ngầm tấn công phi hạt nhân RSS Swordsman.

RSS Swordsman sẽ được biên chế cùng với RSS Archer ở Hạm đội 171 của Hải quân Singapore. Trước khi đưa vào hoạt động, Singapore đã tân trang, nâng cấp lại một số thiết bị để phù hợp với điều kiện sử dụng..  

"Khi tàu ngầm tấn công Archer thứ hai được bàn giao cho Hải quân trở Singapore, chúng tôi xác nhận nó hoạt động an toàn trong điều kiện thực tế tại Quốc đảo sư tử, hoạt động cùng với các hệ thống và tập trận cùng với các khinh hạm và máy bay trực thăng như một phần của hạm đội. Các cuộc tập trận bao gồm kết hợp tác chiến chống ngầm, cứu hộ tàu ngầm và phóng ngư lôi", thuyền trưởng RSS Swordsman Trung tá Loh Mun Heng nói. 

Trung tá Loh cho biết thêm, thủy thủ đoàn RSS Swordsman cũng đã học hỏi được những kinh nghiệm của các đồng nghiệp nhận nhiệm vụ trên tàu RSS Archer.

"Bên cạnh việc các thành viên thuộc thủy thủ đoàn RSS Archer tới đây chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi thì một nửa thành viên thủy thủ đoàn của tôi đều xuất thân từ tàu ngầm lớp Challenger. Chính vì vậy, họ là những thủy thủ có kinh nghiệm và quá trình học tập để sẵn sàng tác chiến cùng với tàu ngầm tấn công Archer thứ hai diễn ra nhanh hơn", ông này nói.



Tàu ngầm lớp Archer có lượng giãn nước khi lặn 1.500 tấn, dài 60,5m, rộng 6,1m, mớn nước 5,6m. Tàu được thiết kế với hệ động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 28km/h khi lặn.

Điểm nổi bật nhất của loại tàu ngầm này là được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập AIP, với loại động cơ này thì Archer xứng đáng là “sát thủ im lặng nhất” Đông Nam Á.

Động cơ đẩy không khí độc lập AIP được thiết kế với khả năng hoạt động mà không phụ thuộc vào không khí bên ngoài qua đó giúp tàu ngầm hoạt động êm hơn, ở dưới nước lâu hơn và khả năng bị phát hiện do phải nỗi lên thấp hơn.

Dù có ưu thế lớn trong hệ thống động lực nhưng về mặt vũ khí, lớp Archer lại không được trang bị tên lửa chống tàu mà chỉ có 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm và 3 máy phóng cỡ 400mm. Vì thế, sự nguy hiểm của Archer cũng bị giảm đi nhiều.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU



Nhật Anh

Bình luận(0)