Siêu tên lửa Bulava Nga thất bại vì lỗi sản xuất

Google News

(Kiến Thức) - Do trục trặc trong quá trình sản xuất, lắp ráp đã khiến vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava của Nga bị rơi.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng Nga, nguyên nhân thất bại chính cho lần phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava trên tàu ngầm là do gặp trục trặc trong quá trình sản xuất của loại tên lửa này.
Trước đó, trong cuộc thử nghiệm trên biển Bạch Hải vào ngày 6/9, đạn tên lửa Bulava sau khi rời bệ phóng tàu ngầm ngầm hạt nhân Alexander Nevsky đã bị rơi ở phút thứ 2. Ngay lập tức, một ủy ban điều tra cấp nhà nước do Đô đốc Viktor Chirkov đứng đầu, đã tiến hành điều tra nguyên nhân việc thử nghiệm thất bại.
"Ủy ban này đã hoàn tất cuộc điều tra và nguyên nhân của việc thử nghiệm thất bại có liên quan đến lỗi trong quá trình sản xuất vòi phun động cơ của tên lửa", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga ông Yury Borisov cho biết.
Tên lửa đạn đạo Bulava thất bại trong thử nghiệm do lỗi nhà sản xuất.
Thứ trưởng Borisov cũng cho biết các lỗi tương tự như trên cũng đã được phát hiện trên 3 tên lửa cùng một lô tên lửa được sản xuất phục vụ cho quá trình thử nghiệm, nhưng ông này cũng tuyên bố rằng quá trình sản xuất các tên lửa Bulava vẫn được đảm bảo.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tiến hành thêm 5 đợt phóng thử tên lửa Bulava sau đợt phóng thử nghiệm thất bại hôm 6/9. “Và dự kiến các đợt thử nghiệm tiếp theo sẽ diễn ra trong năm tới”, thứ trưởng Borisov cho biết
Với thất bại mới nhất, trong số 8 trên 19 hoặc 20 lần phóng thử nghiệm, thì có thể xem tên lửa Bulava đã hoàn toàn thất bại. Tuy nhiên một số nhà phân tích đã cho rằng con số thực tế còn có thể cao hơn những con số được công bố trước báo giới.
Mặc dù thất bại liên tiếp trong quá trình thử nghiệm, Quân đội Nga vẫn khẳng định sẽ không có tên lửa nào có thể thay thế cho Bulava làm vũ khí chính cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược Project 955 Borey của Nga. Hiện tại, chiếc tàu lớp Borey đầu tiên mang tên Yury Dolgoruky, đã được đưa vào trang bị trong Hạm đội Biển Bắc vào đầu năm nay.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava do Viện nghiên cứu kỹ thuật nhiệt Moscow (MIT) nghiên cứu thiết kế. Tên lửa loại này mang được 10 đầu đạn dẫn đường độc lập với tính năng vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa được nâng cao. Tầm bắn của Bulava là 8.000-10.000km.
Trà Khánh

Bình luận(0)