Nhà thiết kế “cãi lời” BQP Nga: tên lửa Bulava tuyệt vời

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa đạn đạo Bulava có tỷ lệ các cuộc phóng thành công (so với các lần phóng không thành công) tốt hơn nhiều so với các tên lửa thế hệ trước.

“Tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava đã thể hiện tuyệt vời trong thử nghiệm phóng, tính cả tỷ lệ các lần phóng thành công so với không thành công”, nhà lãnh đạo nhóm công tác của phòng thiết kế trung tâm TsKB Rubin chịu trách nhiệm chế tạo tàu ngầm hạt nhân Sergei Sukhanov nói với RIA Novosti.
Ông này giải thích, trước khi tên lửa được sản xuất hàng loạt đưa vào trang bị cho tàu ngầm, nó phải vượt qua một loạt các thử nghiệm, trong đó có các cuộc phóng thử từ bệ phóng trên mặt đất và trên biển. Thời Liên Xô, hải quân có bệ phóng ở Balaklava (một vùng ở Krym, nay thuộc Ukraine), và tại đó đã thử nghiệm tất cả các tên lửa được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ 3.
“Khi phóng thử tại đó tên lửa cũng bị rơi, cũng xảy ra chuyện này chuyện nọ. Bởi vì đến nay chúng ta không còn bệ phóng này nữa, đã có quyết định dùng tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoi để phóng thử Bulava. Nó đã từng bị rơi, đã có dư luận khá ầm ĩ trên báo chí, nhưng ít ai biết được, là tên lửa này có tỷ lệ các cuộc phóng thành công (so với các lần phóng không thành công) tốt hơn nhiều so với các tên lửa thế hệ trước, nghĩa là các lần phóng thử của tên lửa này, thực chất, đã được thực hiện với đánh giá “tuyệt vời”, Sukhanov nói.
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm Bulava bắn thử nghiệm trên biển.
Tàu đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Project 955 Borey Yuri Dolgoruki đã được đưa vào biên chế của Hải quân cuối năm 2012. Sau lần phóng không thành công tên lửa Bualava từ tàu ngầm Aleksandr Nevski ngày 6/9, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã quyết định dừng đưa các tàu ngầm này vào biên chế và thực hiện thêm năm lần phóng tên lửa này.
Tuy nhiên, quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng chỉ liên quan đến dừng phóng thử tổ hợp tên lửa từ tàu ngầm. Việc thử nghiệm các hệ thống và máy móc của tàu đã được tiếp tục theo kế hoạch đã được phê duyệt, và Aleksandr Nevski ngày 28/10 đã kết thúc phần thử nghiệm cấp nhà nước trên biển.
Project 955 Borey có chiều dài gần 179m, rộng 13,5m và lượng giãn nước khi lặn 24.000 tấn. Vũ khí của tàu có 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava do Viện nghiên cứu kỹ thuật nhiệt Moscow nghiên cứu thiết kế. Tên lửa loại này mang được 10 đầu đạn dẫn đường độc lập với tính năng vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa được nâng cao. Tầm bắn của Bulava là 8.000-10.000km. Ngoài tên lửa đạn đạo, tàu ngầm được trang bị ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)