Siêu tàu đổ bộ đệm khí TQ chạy thử trên Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất của Trung Quốc Project 958 Bizon dường như đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên khu vực Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu trên các trang mạng của Trung Quốc gần đây xuất hiện hình ảnh của tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon đang tiến hành cuộc thử nghiệm tại khu vực Biển Đông.
Theo đó, đây rất có thể là một trong 2 chiếc tàu đổ bộ đệm khí mà Trung Quốc mua của Ukraine, sau đó được nâng cấp và lắp đặt hệ thống vũ khí tại Trung Quốc.
Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 1/7/2009 đã ký hợp đồng với Ukraine mua 4 tàu đổ bộ đệm khí Project 958 với tổng trị giá 315 triệu USD. Theo điều khoản, 2 chiếc sẽ được đóng tại Ukraine, phần còn lại sẽ được chuyển giao công nghệ để Trung Quốc đóng trong nước.
 Bức ảnh được cho là tàu đệm khí lớn nhất thế giới Project 958 Bizon chạy thử nghiệm trên khu vực Biển Đông.
Tuy mới chỉ có một tàu chuyển giao nhưng dường như Trung Quốc đã bắt tay vào chế tạo tàu Project 958 Bizon trong nước khi mà một loạt các trang mạng đăng tải hình ảnh rõ nét về loại tàu giống tàu đệm khí đang được đóng.
Project 958 Bizon được xem là tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất, hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, với lượng giãn nước đầy tải là 555 tấn. Nhiệm vụ chính của nó là vận chuyển binh lính hoặc trang bị cơ giới (xe tăng, thiết giáp), chi viện hỏa lực trong chiến dịch đổ bộ đường biển.
Tuy Ukraine chưa bao giờ công bố thông số kỹ thuật Project 958 Bizon, nhưng các chuyên gia đều tin rằng đây thực chất là mẫu sao chép nguyên bản tàu đệm khí Project 12322 Zubr (Nga).
Vì vậy, khả năng của Bizon có lẽ tương tự với Zubr, có thể chở được tới 150 tấn trang bị. Ví dụ, Bizon có thể chở tối đa được 3 chiếc xe tăng T-80 loại 40 tấn, hoặc 8 chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-2, hoặc 10 chiếc xe thiết giáp BTR-80 và 140 binh lính với trang thiết bị đầy đủ. Nếu như chỉ dùng vào mục đích vận chuyển binh lực thì con tàu có thể chở tới 360 binh lính. Chính vì thế, trong các cuộc chiến tranh đổ bộ đánh chiến đảo, sức chiến đấu của nó không thể xem nhẹ.
Trung Quốc có thể đang đóng tàu Project 958 Bizon đầu tiên trong nước.
Tàu có chiều dài 57,3m, chiều rộng 25,6m, chiều cao bằng một tòa nhà 4 tầng và chiều dài tương đương với 5 chiếc xe buýt nối đuôi nhau. Zubr di chuyển với vận tốc cao gần 100km/h.
Tàu được trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không, pháo phòng không 6 nòng cỡ 30mm và các thiết bị điện tử, gây nhiễu... cho phép nó có khả năng độc lập tấn công áp chế hỏa lực của đối phương khi tiến vào khu vực đổ bộ. Nó có thể hoạt động trên biển 5 ngày liên tục mà không cần tiếp tế.
Ánh Dương

Bình luận(0)