Phòng giãn tĩnh mạch thực quản

Google News

Giãn tĩnh mạch thực quản là hội chứng hay gặp ở người bệnh xơ gan, chiếm tới 50%.

(Kienthuc.net.vn) - Giãn tĩnh mạch thực quản là hội chứng hay gặp ở người bệnh xơ gan, chiếm tới 50%. Tỷ lệ tử vong của bệnh nhân bị vỡ giãn tĩnh mạch thực quản nếu có xơ gan khoảng 40 - 70%, tuỳ thuộc vào mức độ suy gan.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bệnh sẽ không có biểu hiện rõ rệt nếu bệnh nhân không bị đi ngoài, nôn ra máu. Tuy nhiên, biến chứng hay gặp nhất là bệnh nhân có thể bị tái phát hiện tượng chảy máu...
 
Giãn tĩnh mạch thực quản là biến chứng của tăng áp lực tĩnh mạch cửa, các tĩnh mạch mở rộng ở phần dưới thực quản, ống nối cổ họng và dạ dày. Đa phần bệnh nhân phát hiện được do chảy máu tiêu hóa, nôn ra máu nhiều. Nếu không được xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Vì vậy, người bệnh xơ gan cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để phát hiện bệnh.
 
Nếu bệnh nhẹ, có thể điều trị nội khoa, nhưng khi đã xuất hiện chảu máu thì dùng thuốc đơn thuần và một số dự phòng vỡ tĩnh mạch thực quản thắt tĩnh mạch thực quản thì hiệu quả chưa cao. Đa số những người này cần được phẫu thuật. Tuy nhiên, để phòng bệnh thì nên phòng bệnh xơ gan bằng lối sống, ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

BS Lê Xuân Thắng (Bệnh viện 103)
 

Bình luận(0)