Igor Krylov - Giám đốc Công ty cổ phần Region JSC một trong những công ty con của Tổng Công ty Tên lửa Chiến dịch - Chiến thuật (KTRV) cho biết, Region JSC sẽ sớm hoàn tất quá trình thử nghiệm mẫu bom thông minh KAB-250 trong năm nay trước khi nó được Quân đội Nga đưa vào trang bị.
Bom thông minh KAB-250 sẽ có hai biến thể gồm: KAB-250LG-E trang bị đầu tự dẫn laser và KAB-250S-E trang bị hệ dẫn đường vệ tinh. Với đầu tự dẫn hiện đại, Region JSC quảng cáo chúng chỉ có độ sai lệch so với mục tiêu 3-5m.
|
Bom dẫn đường thông minh KAB-250 được trưng bày tại triển lãm Ngày Sáng tạo-2015 do Bộ quốc phòng Nga tổ chức.
|
Nhiều chuyên gia quân sự đánh giá, KAB-250 sẽ là thế hệ bom dẫn đường thông minh tiên tiến tiếp theo của Quân đội Nga sau những gì tiền nhiệm của nó là KAB-500 thể hiện tại các cuộc không kích ở Syria.
Được biết, KAB-250 sẽ được thử nghiệm trên những chiếc tiêm kích-bom hiện đại nhất của Không quân Nga hiện nay là Su-34. Dự kiến việc thử nghiệm sẽ được kết thúc vào cuối năm nay.
Ngoài Su-34, nhiều mẫu máy bay khác của Nga sẽ được trang bom thông minh KAB-250. Điển hình là tiêm kích tàng hình Su T-50.
|
Cận cạnh đầu dẫn của KAB-250.
|
Theo Krylov, KAB-250 được phát triển nhằm tạo ra đối trọng với bom đường kính nhỏ SDB của Mỹ vốn được trang bị trên các dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II.
Bom thông minh KAB-250 trang bị một đầu đạn phân mảnh được thiết kế để có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và được triển khai tùy theo loại nhiệm vụ khác nhau. Ngoài ra máy bay mang theo biến thể KAB-250LG-E phải được trang bị hệ thống định vị bằng laser hoặc mục tiêu phải được định vị từ trước đó.
Tổng trọng lượng của KAB-250LG-E là 256kg với một đầu đạn 165kg, bom có chiều dài 3.2m và đường kính là 255mm, thiết kế phần thân của KAB-250 khá phức tạp do nó được trang bị theo 4 cánh lái giúp nó có thể lượn trên không trước khi bay đến mục tiêu. KAB-250 thường được triển khai ở độ cao từ 1-10km với vận tốc khi rơi là 200-350m/s.