Nhật Bản thừa nhận radar Trung Quốc với tới Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JSDF) thừa nhận tầm quét của hệ thống radar Trung Quốc có thể tới tận không phận Senkaku/Điếu Ngư.

Theo tờ Sankei Shimbun, năm 2013, máy bay chiến đấu F-15 của JASDF thường xuyên bay trên không phận Đông Hải, nhằm thăm dò điểm yếu của radar Trung Quốc. Kết luận cuối cùng là khoảng cách tìm xa nhất của radar Trung Quốc có thể đến tận không phận đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng chỉ có thể phát hiện máy bay bay ở độ cao nhất định.
Trong khi đó, radar phía Tây của JASDF có thể bao phủ đảo Miyakojima phía Đông Nam đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 340 km, rất có lợi đối với việc phòng thủ đảo Senkaku/Điếu Ngư. “Nếu Trung Quốc chiếm đảo Điếu Ngư, ưu thế sẽ bị đảo ngược”.
 Ảnh minh họa.
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) đã hình dung ra 3 khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc sau 10-20 năm nữa. Thứ nhất là Trung Quốc”xâm chiếm” đảo Senkaku/Điếu Ngư, thứ 2 là Trung Quốc đồng thời tấn công Senkaku/Điếu Ngư và đảo Miyakojima, thứ 3 là Trung Quốc đồng thời phát động cuộc tấn công đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư, đảo Miyakojima và Đài Loan.
Căn cứ những suy đoán này, JSDF tiến hành đánh giá về sức mạnh chiến đấu của hai bên Nhật Bản và Trung Quốc. Kết luận cuối cùng là cần phải đảm bảo “tính ưu việt của tình báo”, lực lượng phòng vệ trên biển và trên không cần phải tiếp tục theo dõi để tiêu diệt cuộc tấn công của Trung Quốc trong giai đoạn “chồi”. Vì vậy Nhật Bản cần phải sớm có máy bay tuần tra và radar mới, vì radar trên đảo Miyakojima đã không thể sử dụng.
JASDF cho rằng trong vòng 10 năm tới, radar và máy bay của Trung Quốc sẽ tăng mạnh, có thể sẽ vượt qua Nhật Bản.
Bằng Hữu

Bình luận(0)