Nhật Bản có thể đưa 160 UAV MQ-8 giám sát Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nhật Ban đang xem xét khả năng mua và triển khai 160 UAV trực thăng MQ-8 để giám sát Senkaku/Điếu Ngư.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, để tăng cường mật độ cảnh giới giám sát đối với “khu vực biển Tây Nam”, Bộ quốc phòng Nhật Bản đang xem xét việc trang bị trực thăng trinh sát không người lái MQ-8 (Mỹ sản xuất) để triển khai các nhiệm vụ “cảnh giới khu vực biển Tây Nam” như đảo khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Với mật độ hoạt động biển của Trung Quốc tăng cao, để tăng cường “cảnh giới” đối với “các đảo Tây Nam”, Bộ quốc phòng Nhật Bản đã điều chiến hạm đến khu vực biển liên quan để tăng cường cảnh giới. Trong thời gian này, trực thăng có người lái trên tàu luân thực hiện nhiệm vụ giám sát theo dõi, nhưng thời gian bay chỉ có thể duy trì được khoảng 3 tiếng. Khi cần phải thực hiện nhiệm vụ giám sát trinh sát với thời gian dài cần phải quay về tàu hộ vệ để tiếp dầu, gây ra một số gánh nặng cho phi công.
 Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout có thể xuất hiện ở Senkaku/Điếu Ngư.
Trong bối cảnh đó, trực thăng không người lái MQ-8 trang bị trên tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã lọt vào tầm ngắm của Bộ quốc phòng Nhật Bản. Trực thăng không người lái này có thể tiến hành nhiệm vụ trinh sát 8 giờ liên tục. Kế hoạch cuối cùng của Bộ quốc phòng Nhật Bản là sẽ trang bị hơn 160 trực thăng trinh sát không người lái kiểu này.
Gần đây Bộ quốc phòng Nhật Bản đã tiến hành việc điều tra, chủ yếu liên quan đến loại trực thăng không người lái này sau khi được trang bị trên tàu chiến của Nhật Bản liệu có nâng cao khả năng trinh sát, thời gian hoạt động có thực sự lâu?
Ngoài ra, Bộ quốc phòng Nhật Bản còn tiến hành thảo luận về việc làm thế nào đảm bảo máy bay không người lái kiểu này hạ cánh an toàn trên hạm.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản cơ bản xác định phương châm đối phó với máy bay không người lái “xâm phạm không phận Nhận Bản”, trong đó bao gồm biện pháp cưỡng chế như bắn rơi. Trong báo cáo gần đây của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ sự tán thành.
Bằng Hữu

Bình luận(0)