Nga xây hầm giấu 100 tên lửa đạn đạo Bulava

Google News

(Kiến Thức) - Hơn một trăm tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava sẽ được cất giữ ở Severomorsk trong các kho giấu trong núi đá.

Izvestia dẫn nguồn văn kiện phát triển Hải quân Nga, tại Severomorsk ở tỉnh Murmansk, nơi đóng quân của Bộ tư lệnh Hạm đội Biển Bắc của Nga, sẽ xây dựng 4 kho chứa đầu tiên cho tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava. Giá của công trình là hơn 450 triệu Rub. Loại tên lửa này hiện chưa được đưa vào trang bị cho Hải quân – điều này sẽ phải xảy ra vào năm tới sau các lần thử bổ sung.
Việc xây dựng 2 công trình đầu tiên tại vịnh nhỏ Okolnaya đã được các lực lượng của Spetsstroi (Đơn vị Xây dựng đặc biệt) của Nga triển khai từ cuối tháng 11, kho thứ 3 và thứ 4 sẽ được xây dựng vào tháng 10/2014.
Bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.
Theo tin của Phó Đô đốc đã xuất ngũ Vladimir Zakharov, các kho chứa tên lửa sẽ cách Gadzhiyevo – căn cứ của các tàu ngầm hạt nhân Project 955 Borey - 3 giờ bơi của tàu ngầm. Cất giữ tên lửa ở chỗ các quân nhân đã chọn là thuận lợi vì căn cứ được các tảng đá bao che, và có đường sắt tới đó.
Zakharov giải thích: “Nếu xây kho chứa ngay tại Gadzhievo thì có thể tốn kém hơn gấp 10 lần. Hơn nữa, như người ta thường nói, tốt hơn không nên giữ trứng trong một giỏ”.
Ông này tính rằng, sau khi được đưa vào trang bị cho toàn bộ các tàu ngầm thuộc Project 955 Borey, theo kế hoạch, trong các kho sẽ có tới hơn 200 tên lửa.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga và Tư lệnh Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc Sergei Korolev và Tư lệnh Hải quân Nga Victor Chirkov đều không giải thích việc đảm bảo an toàn cho số lượng tên lửa lớn như vậy sẽ thế nào.
Còn chính quyền địa phương ở Severomorsk tuyên bố, là họ không có khả năng kiểm soát an toàn của các kho chứa.
Ở phòng Murmansk của thanh tra các công trình nguy hiểm về phóng xạ của Rostekhnadzor (Thanh tra kỹ thuật Nga) thì cho biết, các đơn vị quân đội (cấp trung đoàn trở lên) của Hạm đội Biển Bắc không nộp cho họ báo cáo về các lần đo kiểm tra mức phóng xạ.
Đại diện Rostekhnadzor giải thích: “Đây là kho của bộ Quốc phòng, họ không báo cáo kết quả kiểm tra định kỳ cho chúng tôi. Đúng ra thì họ phải báo cáo, nhưng không có văn bản nào quy định như vậy”.
Nguồn tin cho biết thêm rằng, là các quân nhân tự kiểm tra mức phóng xạ trong các khó chứa tên lửa.
 Tàu ngầm Borey sẽ mất 3 giờ bơi từ căn cứ neo đậu tới kho chứa tên lửa Bulava.
“Họ thực hiện việc kiểm tra định kỳ của mình bằng các trạm phân tích– tính toán. Về lý thuyết các quân nhân phải chịu sự kiểm soát của chúng tôi, nhưng không có khả năng thực hiện việc thanh sát này”, đại diện Rostekhnadzor ghi nhận.
Viện Kỹ thuật nhiệt Moscow bắt đầu nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục đại phóng từ tàu ngầm Bulava từ năm 1998. Trong 19 lần phóng thử chỉ có 8 lần được công nhận là thành công. Trong lần phóng cuối cùng ngày 6/9 năm nay từ tàu ngầm Dmitry Donskoi, tên lửa đã ngắt động cơ ở phút thứ 2 sau khi phóng và rơi xuống Bắc Băng dương.
Khu vực xây dựng các nhà kho tương lai ở vịnh nhỏ Okolnaya cũng có tai tiếng. Ngày 18/5/1984, tại kho vũ khí tên lửa ở đó đã xảy ra vụ nổ lớn. Khi đó dân cư Severomorsk đã được sơ tán tạm thời.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)