Nga thử nghiệm "rồng lửa" S-500 vào năm tới?

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Phòng không Almaz-Antey sẽ bắt đầu thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không S-500 sẽ diễn ra trong các năm 2014-2015.

Đây là thông tin mà Tổng công trình sư của công ty cổ phần mở “Tập đoàn Phòng không Almaz-Antey” Pavel Sozinov thông báo tại hội nghị về phát triển phòng thủ không gian vũ trụ do Tổng thống Putin chủ trì.
Ông Sozinov nói: “Các công việc về hệ thống thế hệ thứ 5 S-500 đang được hoàn tất, chúng tôi đã đi vào giai đoạn kết thúc. Năm 2014-2015 sẽ dành cho thử nghiệm các loại hệ thống này, sau đó sẽ đưa vào trang bị và triển khai sản xuất hàng loạt”.
Theo Sozinov, đang tiến hành các công việc chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt hệ thống này.
 Ảnh minh họa.
Ông này cũng thông báo, năm 2014 có kế hoạch tiến hành thử nghiệm tên lửa phòng không Vityaz (tráng sĩ) và triển khai sản xuất hàng loạt hệ thống này để từ năm 2015-2016 các tổ hợp được sản xuất hàng loạt bắt đầu được trang bị cho đơn vị.
Ông này cho biết thêm, Almaz-Antey đang tiếp tục xây dựng các nhà máy lắp ráp hàng loạt mới. Có kế hoạch năm 2015 bắt đầu sản xuất ở Nizhniy Novgorod và Kirov, trung tâm Tây Bắc (ở nhà máy Obukhov) sẽ được đưa vào sản xuất năm 2014.
“Bắt đầu từ năm 2016, trên mọi lĩnh vực liên quan đến các hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ sản xuất hàng loạt cơ bản sẽ được triển khai với 100% công suất”, Sozinov nói.
Phó tư lệnh Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ (VKO) Thiếu tướng Kirill Makarov cho biết, là đến năm 2020, 10 tổ hợp tên lửa phòng không S-500 sẽ được đưa vào trang bị cho Quân đội Nga.
“Chúng ta đang nghiên cứu chế tạo hệ thống này, chúng tôi hi vọng là trong hai năm hệ thống sẽ được đưa vào trang bị, và theo chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020 chúng tôi dự kiến tới 10 tổ hợp tên lửa phòng không được trang bị hệ thống S-500 này sẽ được trang bị cho đơn vị”, Makarov nói trên sóng kênh truyền hình Russia 24.
Cũng tại hội nghị, người chủ trì - Tổng thống Putin cho biết: “Chúng ta đang trang bị mới cho các binh đoàn tên lửa phòng không và các đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) thuộc Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga (VKO) các tổ hợp S-400 hiện đại”.
 S-400 được trang bị cho Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ (VKO).
“Việc trang bị mới các binh đoàn tên lửa phòng không và các đơn vị (cấp trung đoàn trở lên) các tổ hợp S-400 hiện đại diễn ra đúng kế hoạch. Còn ba trung đoàn nữa sẽ được đưa vào trang bị trong năm 2014”, ông Putin nói. “Đó là một chỉ số tốt, một nhịp độ tốt. Tôi hi vọng là nó sẽ được duy trì tiếp”.
Tổng thống đặc biệt chú ý đến việc nghiên cứu các vũ khí có triển vọng và nâng chất lượng của mọi thành phần của hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ. Ông nhắc nhở, là vấn đề này đã được thảo luận mùa hè vừa qua tại hội nghị tại nhà máy Obukhov.
S-500 thuộc thế hệ mới các hệ thống tên lửa phòng không đất đối không mới. Đây là một tổ hợp vạn năng tầm xa và đánh chặn độ cao lớn với tiềm năng phòng chống tên lửa được nâng cao và có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo.
Hệ thống tên lửa phòng không triển vọng có khả năng tiêu diệt không chỉ các mục tiêu đạn đạo, mà cả các mục tiêu động học trên không (máy bay, trực thăng, các mục tiêu trên không khác), cũng như tên lửa hành trình.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)