Phương tiện truyền thông quốc tế hôm qua đồng loạt đưa tin việc máy bay Trung Quốc thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên trên khu vực nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông ngay sau quyết định thành lập công bố hôm 23. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố những hình ảnh 2 loại máy bay trinh sát Trung Quốc xuất hiện ở Hoa Đông. Trong ảnh là chiếc Tu-154M biên chế trong Không quân Trung Quốc “diễu võ, dương oai” trên Hoa Đông.
Chiếc Tu-154M của Trung Quốc hiện diện ở Hoa Đông có số hiệu B-4015 thuộc một trong 4 chiếc Tu-154M được nước này hoán cải thành máy bay tình báo điện tử dùng để trinh sát, thu thập tin tức tình báo trên không.
Tu-154M vốn là biến thể của dòng máy bay chở khách tầm ngắn – trung Tu-154 huyền thoại do Liên Xô sản xuất. Toàn bộ số máy bay này hiện nay chủ yếu biên chế trong Sư đoàn không quân 34 đóng ở Bắc Kinh. Những chiếc Tu-154M của Trung Quốc dài 47,9m, cao 11,4m, sải cánh 37,5m, trang bị 3 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KU154II cho tốc độ 950km/h, tầm bay với 3.000-5.000km. Dựa trên đặc điểm bức ảnh máy bay thứ 2 của Trung Quốc hiện diện ở Hoa Đông mà Nhật Bản công bố thì có thể xác định đây là loại Y-8 Gaoxin 2. Gaoxin 2 thiết kế với 2 mái che radar lớn ở dưới mũi máy bay và một cái khác ở thân dọc xuống đuôi đứng máy bay, cả 2 bên trong trang bị hệ thống ăng ten hiện đại để theo dõi hoạt động điện tử đối phương.
Hiện nay, chỉ có một số ít Gaoxin 2 triển khai trong lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc, có thể là nằm trong Trung đoàn độc lập số 1 đóng ở căn cứ Laiyang, tỉnh Sơn Đông. Y-8 Gaoxin 2 thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-8C trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6 cho tốc độ 660km/h, bán kính hoạt động khoảng 3.000km. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, có thời điểm chiếc Tu-154M chỉ cách không phận Nhật Bản 40km. Điều này buộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JMSDF) đã điều tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.
Phương tiện truyền thông quốc tế hôm qua đồng loạt đưa tin việc máy bay Trung Quốc thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên trên khu vực nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông ngay sau quyết định thành lập công bố hôm 23. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố những hình ảnh 2 loại máy bay trinh sát Trung Quốc xuất hiện ở Hoa Đông. Trong ảnh là chiếc Tu-154M biên chế trong Không quân Trung Quốc “diễu võ, dương oai” trên Hoa Đông.
Chiếc Tu-154M của Trung Quốc hiện diện ở Hoa Đông có số hiệu B-4015 thuộc một trong 4 chiếc Tu-154M được nước này hoán cải thành máy bay tình báo điện tử dùng để trinh sát, thu thập tin tức tình báo trên không.
Tu-154M vốn là biến thể của dòng máy bay chở khách tầm ngắn – trung Tu-154 huyền thoại do Liên Xô sản xuất. Toàn bộ số máy bay này hiện nay chủ yếu biên chế trong Sư đoàn không quân 34 đóng ở Bắc Kinh.
Những chiếc Tu-154M của Trung Quốc dài 47,9m, cao 11,4m, sải cánh 37,5m, trang bị 3 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KU154II cho tốc độ 950km/h, tầm bay với 3.000-5.000km.
Dựa trên đặc điểm bức ảnh máy bay thứ 2 của Trung Quốc hiện diện ở Hoa Đông mà Nhật Bản công bố thì có thể xác định đây là loại Y-8 Gaoxin 2. Gaoxin 2 thiết kế với 2 mái che radar lớn ở dưới mũi máy bay và một cái khác ở thân dọc xuống đuôi đứng máy bay, cả 2 bên trong trang bị hệ thống ăng ten hiện đại để theo dõi hoạt động điện tử đối phương.
Hiện nay, chỉ có một số ít Gaoxin 2 triển khai trong lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc, có thể là nằm trong Trung đoàn độc lập số 1 đóng ở căn cứ Laiyang, tỉnh Sơn Đông.
Y-8 Gaoxin 2 thiết kế dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-8C trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6 cho tốc độ 660km/h, bán kính hoạt động khoảng 3.000km.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, có thời điểm chiếc Tu-154M chỉ cách không phận Nhật Bản 40km. Điều này buộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JMSDF) đã điều tiêm kích hạng nặng F-15J đánh chặn.