Nga phát triển tên lửa mới dùng cho hệ thống Iskander

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang nghiên cứu ít nhất 3 loại tên lửa mới cho hệ thống tên lửa đạn đạo chiến dịch – chiến thuật 9K720 Iskander-M. 

Báo chí Nga cho biết, hiện nay hệ thống Iskander được trang bị các loại tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo không mang được đầu đạn hạt nhân (dùng cho xuất khẩu), tên lửa hành trình (Iskander-K/R-500 đã bắn thử nghiệm từ năm 2007).
Ngoài ra, các nguồn tin cho biết rằng hiện Nga đang phát triển 3 loại đạn tên lửa mới cho hệ thống Iskander.
Năm 2011, Tổng Công ty khoa học-sản xuất “Viện Thiết kế chế tạo máy” (KBM) đã ký hợp đồng với Bộ quốc phòng Nga cung cấp 10 hệ thống Iskander-M, với tốc độ bàn giao 2 tổ hợp trong 1 năm. Theo đó 2 tổ hợp đầu tiên đã hoàn thành bàn giao vào tháng 6 và tháng 11/2013.
 Bệ phóng và đạn tên lửa hệ thống Iskander-M.
Mỗi hệ thống Iskander-M gồm: xe phóng tự hành, xe chỉ huy, xe chở đạn, xe hỗ trợ và đạn tên lửa. Iskander-M vượt trội hơn rất nhiều so với các lớp tên lửa chiến thuật tương tự tốt nhất của nước ngoài về độ chính xác và hiệu quả chiến đấu. Hơn nữa, Iskander-M có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của đối phương nhờ sử dụng công nghệ tàng hình hết sức kì lạ. Ngoài ra, tên lửa có thể di chuyển với tốc độ cực cao và có quỹ đạo bay mà đối phương không thể đoán trước được.
Iskander-M sử dụng đầu đạn tự dẫn quang học, có thể điều khiển thông qua kênh vô tuyến được mã hóa từ máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm hoặc UAV. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay, tên lửa có thể cơ động tránh hoặc phóng mồi bẫy nhiệt đối phó hệ thống tên lửa phòng không đối phương.
Biến thể Iskander-M dùng cho quân đội Nga mang được đầu đạn thuốc nổ thường (nổ phá mảnh, đầu đạn mẹ - con, đạn xuyên, đạn nhiệt áp, đạn xung điện từ EMP và đầu đạn hạt nhân), đạt tầm bắn 400-500km. Trong khi biến thể xuất khẩu Iskander-E đạt tầm bắn 280km, mang được mọi đầu đạn trừ đầu đạn hạt nhân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)