Nga nhận tàu ngầm chậm vì ưu tiên đóng cho VN

Google News

(Kiến Thức) - Do các nhà máy dồn sức đóng tàu ngầm Kilo cho Việt Nam nên việc chế tạo tàu cho Hải quân Nga phải trì hoãn.

Arms-Tass dẫn nguồn tin Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga, 5 tàu ngầm phi hạt nhân thuộc lớp Kilo Project 636.3 và lớp Lada Project 677 dự kiến biên chế trang bị Hải quân Nga trong giai đoạn 2015-2017. Trong số đó, 3 tàu Kilo sẽ về Hạm đội Biển Đen, còn lại 2 Lada tới Hạm đội Biển Bắc.
Các tàu ngầm Project 636.3 do Cục Thiết kế Trung ương các thiết bị hàng hải Rubin thiết kế, lần lượt mang tên Novorossiysk, Rostov-na-Donu và Stary Oskol đang được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfy, St. Petersburg.
Tàu ngầm Kilo của Hải quân Nga.
Trong đó, tàu Novorossiysk đã xong phần thân tàu. Tuy nhiên, công việc bị trì hoãn do nhà máy thực hiện hợp đồng xuất khẩu 6 tàu ngầm Kilo Project 636 cho Việt Nam.
Tàu Novorossiysk dự kiến sẽ hạ thủy không trước mùa Xuân năm tới. Trên các tàu Rostov-na-Donu và Stary Oskol hiện tổ chức lắp ráp khối thân.
Tàu ngầm Kilo Project 636.3 là biến thể dành riêng cho Hải quân Nga với những công nghệ mới trong thiết kế. Thân tàu ngầm có khả năng hấp thụ sóng âm phát ra bởi hệ thống định vị thủy âm chủ động đối phương, do đó do đó làm giảm đáng kể xác suất bị các tàu chiến mặt nước, máy bay chống ngầm hoặc tàu ngầm đối phương phát hiện.
Những tấm ốp anechoic ở vỏ tàu giúp giảm cường độ âm thanh phát ra từ bên trong tàu ngầm, thêm khả năng “tắt” động cơ diesel-điện khi ngập nước, vì thế làm giảm mạnh phạm vi có thể bị phát hiện bởi các hệ thống định vị thủy âm bị động.
Tàu được thiết kế 6 ống phóng ngư lôi 533mm cho phép bắn ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình Klub-S. Ngoài ra, tàu còn có thể phòng không với tên lửa vác vai Strela-3M hoặc Igla-1.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 677 Lada.
Về phần tàu ngầm Lada Project 677 được thiết kế cải tiến chính từ lớp Kilo với khả năng hoạt động ít tiếng ồn hơn rất nhiều, hệ thống chiến đấu mới cùng động cơ đẩy không khí độc lập AIP.
Lada có hệ thống vỏ chống phản xạ sóng âm giúp nó hạn chế việc bị phát hiện cũng như nó được trang bị hệ thống sóng âm được gắn ở phần thân tàu cũng như tháp phát sóng âm.
Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt rất nhiều ắc quy giúp nó có thể vận hành được hệ thống động cơ đẩy không cần không khí. Động cơ đẩy AIP của Lada giúp nó có thể hoạt động trong 45 ngày và hoạt động trong phạm vi 500 hải lý (900 km) với tốc độ 3 hải lý/h khi lặn dưới mặt nước.
Nó được thiết kế chống tàu và tàu ngầm để bảo vệ cho các bến cảng, căn cứ hải quân, các tuyến đường biển và tuần tra trên biển với trang bị vũ khí mạnh mẽ gồm ngư lôi và tên lửa Klub-S.
Hoàng Lê

Bình luận(0)