Nga cần 30.000 tên lửa Kalibr để đối phó Phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga ước tính nước này cần ít nhất 20.000-30.000 tên lửa hành trình Kalibr để đối phó với các mối đe dọa tiềm năng.

Theo Valery Polyakov – Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Krylov cho rằng, sự thành công của tên lửa hành trình Kalibr trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã một lần nữa chứng minh vai trò quan trọng của các loại vũ khí phi hạt nhân do Nga chế tạo để đối phó với mối đe dọa tiềm năng.
Ông này cũng nhận định rằng Quân đội Nga cần được trang bị từ 20.000-30.000 đơn vị tên lửa Kalibr.
Trong một buổi phóng vấn với TASS - Polyakov cho hay, vào năm 1999 Mỹ đã bắn ít nhất 70 tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk để vô hiệu hóa phòng không Nam Tư và giờ đây Nga cũng có thể làm điều đó. Dựa trên các mối đe dọa tiềm năng, Quân đội Nga có thể tự tính toán cho mình việc duy trì kho tên lửa tấn công phù hợp nhằm duy trì sức mạnh răn đe chiến lược bằng vũ khí phi hạt nhân.
Nga can 30.000 ten lua Kalibr de doi pho Phuong Tay
 Hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa lớp Buyan-M của Hải quân Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr từ biển Caspian.
Việc Nga triển khai các tên lửa Kalibr từ nhiều nền tảng khác nhau, nhất là trên các tàu chiến cỡ nhỏ đã gây ra khó khăn rất lớn đối với hệ thống trinh sát của đối phương khi số lượng mục tiêu cần được theo dõi quá lớn.
Tên lửa hành trình Kalibr và các biến thể của nó hoàn toàn có thể được tích hợp trên bất cứ mẫu tàu chiến thế hệ mới nào của Nga. Bên cạnh đó mẫu tên lửa hành trình này cũng có thể mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật và tầm bắn tối đa của nó tùy thuộc vào trọng lượng đầu đạn tên lửa mang theo.
3M-54 Kalibr là dòng tên lửa hành trình tấn công đa năng do Cục thiết kế Novator của Nga thiết kế và phát triển. Nó được phát triển với ba biến thế chính tấn công mặt biển, mặt đất, chống ngầm.
Kalibr cũng được xuất khẩu tới một số quốc gia, ví dụ như Việt Nam với phiên bản 3M-54 Klub-S trang bị trên tàu ngầm Kilo với giới hạn tầm bắn 200-300km.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Khanh Hoa

" sự thành công của tên lửa hành trình Kalibr trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria..." Sử dụng tên lửa hành trình để đối phó với quân khủng bố chỉ được trang bị súng cá nhân và mìn mà gọi là thành công sao ?