Theo Air Recognition, Không quân Venezuela sẽ đưa vào trang bị thêm 6 chiếc máy bay huấn luyện K-8W do Trung Quốc chế tạo trong cuối tháng này và 3 chiếc khác trong thời gian sắp tới, nâng phi đội K-8W của Venezuela lên gần 30 chiếc chỉ sau 6 năm. Nguồn ảnh: SinaHợp đồng mua thêm 9 chiếc K-8W được Venezuela ký kết với Trung Quốc vào năm 2013 nhằm thay thế 3 chiếc K-8W mà không quân nước này bị mất trong giai đoạn từ năm 2010-2013 khi chúng chỉ mới được đưa vào trang bị. Trong ảnh là chiếc K-8W của Venezuela gặp sự cố vào năm 2012 buộc hai phi công phải thoát ra ngoài bằng ghế phóng khẩn cấp. Nguồn ảnh: SinaTheo thông báo của Bộ Quốc phòng Venezuela, phía Trung Quốc cũng sẽ đảm nhận luôn việc xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ kỹ thuật cho những chiếc K-8W mới với tổng giá trị lên đến 75.5 triệu USD. Toàn bộ 9 chiếc K-8W trên sẽ được biên chế cho căn cứ không số 15 của Không quân Venezuela nằm gần thành phố Maracaibo. Nguồn ảnh: SinaKhông quân Venezuela bắt đầu đưa vào trang bị những chiếc K-8W đầu tiên từ năm 2010 với con số lên tới 18 chiếc, với vai trò thay thế cho các phi đội tiêm kích hạng nhẹ Northrop F-5A và tấn công hạng nhẹ Rockwell OV-10 đã lỗi thời của Venezuela. Nguồn ảnh: SinaTrong giai đoạn ban đầu, K-8W được kỳ vọng sẽ giúp Không quân Venezuela nâng cao năng lực tác chiến vốn bị đánh giá yếu kém. Tuy nhiên khi đưa vào hoạt động không được bao lâu K-8W phát sinh hàng loạt vấn đề. Và đỉnh điểm là vụ tai nạn K-8W đầu tiên vào tháng 7/2010 chỉ sau 4 tháng hoạt động. Nguồn ảnh: SinaTiếp theo sau đó là các vụ tai nạn vào tháng 11/2012 và tháng 7/2013, thậm chí một chiếc K-8W gặp sự cố ngay trong lễ kỷ niệm Ngày Không quân của Venezuela vào năm 2012. Tuy nhiên dù vậy Không quân Venezuela vẫn tiếp tục nuôi hy vọng với những chiếc K-8W với tham vọng sở hữu phi đội hơn 40 chiếc loại này trong tương lai. Nguồn ảnh: SinaK-8 là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng do Tổng công ty công nghiệp hàng không Hồng Du và Tổ hợp công nghiệp hàng không Pakistan hợp tác sản xuất. K-8W là biến thể dành cho xuất khẩu trong khi đó Không quân Trung Quốc lại sử dụng biến thể nội địa JL-8. Nguồn ảnh: SinaJL-8 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực Garrett TFE731-2A-2A do hãng Honeywell Mỹ sản xuất hoặc AI-25 của Ukraine hoặc WS-11 (dùng cho máy bay Trung Quốc) cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 800km/h, bán kính chiến đấu hơn 1.000km. Ngoài vai trò huấn luyện JL-8 cũng có thể được tái vũ trang với khả năng mang theo 1 tấn vũ khí gồm rocket 57mm, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-5/7, bom hàng không 200-250kg, bom chùm. Nguồn ảnh: SinaBên cạnh việc đặt mua thêm K-8W, Không quân Venezuela còn ký hợp đồng mua mới 24 chiếc máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ L-15 cũng do Tổng công ty Hồng Du chế tạo. Nguồn ảnh: SinaVới các hợp đồng chủ yếu ở khu vực Châu Mỹ Latinh đã biến K-8W thành một trong những dòng máy bay huấn luyện thành công nhất trên thị trường vũ khí thế giới với hơn 500 chiếc được sản xuất. Tại các quốc gia như Trung Quốc, Bolivia, Ai Cập, Ghana, Myanmar, Namibia, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Tanzania, Venezuela, Zambia và Zimbabwe. Nguồn ảnh: SinaTrong ảnh là một chiếc JL-8 của Không quân Pakistan. Nguồn ảnh: SinaBiến thể K-8 của Không quân Bolivia. Nguồn ảnh: SinaKhông quân Trung Quốc hiện đang có trong biên chế hơn 190 chiếc JL-8 với nhiều biến thể khác nhau. Nguồn ảnh: SinaTrong ảnh là một chiếc K-8W với bộ chuyển đổi sang máy bay tấn công hạng nhẹ gồm pod rocket phóng loạt và các loại bom thông dụng. Nguồn ảnh: SinaHình ảnh bên trong buồng lái hiện đại của K-8W. Nguồn ảnh: Sina
Theo Air Recognition, Không quân Venezuela sẽ đưa vào trang bị thêm 6 chiếc máy bay huấn luyện K-8W do Trung Quốc chế tạo trong cuối tháng này và 3 chiếc khác trong thời gian sắp tới, nâng phi đội K-8W của Venezuela lên gần 30 chiếc chỉ sau 6 năm. Nguồn ảnh: Sina
Hợp đồng mua thêm 9 chiếc K-8W được Venezuela ký kết với Trung Quốc vào năm 2013 nhằm thay thế 3 chiếc K-8W mà không quân nước này bị mất trong giai đoạn từ năm 2010-2013 khi chúng chỉ mới được đưa vào trang bị. Trong ảnh là chiếc K-8W của Venezuela gặp sự cố vào năm 2012 buộc hai phi công phải thoát ra ngoài bằng ghế phóng khẩn cấp. Nguồn ảnh: Sina
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Venezuela, phía Trung Quốc cũng sẽ đảm nhận luôn việc xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ kỹ thuật cho những chiếc K-8W mới với tổng giá trị lên đến 75.5 triệu USD. Toàn bộ 9 chiếc K-8W trên sẽ được biên chế cho căn cứ không số 15 của Không quân Venezuela nằm gần thành phố Maracaibo. Nguồn ảnh: Sina
Không quân Venezuela bắt đầu đưa vào trang bị những chiếc K-8W đầu tiên từ năm 2010 với con số lên tới 18 chiếc, với vai trò thay thế cho các phi đội tiêm kích hạng nhẹ Northrop F-5A và tấn công hạng nhẹ Rockwell OV-10 đã lỗi thời của Venezuela. Nguồn ảnh: Sina
Trong giai đoạn ban đầu, K-8W được kỳ vọng sẽ giúp Không quân Venezuela nâng cao năng lực tác chiến vốn bị đánh giá yếu kém. Tuy nhiên khi đưa vào hoạt động không được bao lâu K-8W phát sinh hàng loạt vấn đề. Và đỉnh điểm là vụ tai nạn K-8W đầu tiên vào tháng 7/2010 chỉ sau 4 tháng hoạt động. Nguồn ảnh: Sina
Tiếp theo sau đó là các vụ tai nạn vào tháng 11/2012 và tháng 7/2013, thậm chí một chiếc K-8W gặp sự cố ngay trong lễ kỷ niệm Ngày Không quân của Venezuela vào năm 2012. Tuy nhiên dù vậy Không quân Venezuela vẫn tiếp tục nuôi hy vọng với những chiếc K-8W với tham vọng sở hữu phi đội hơn 40 chiếc loại này trong tương lai. Nguồn ảnh: Sina
K-8 là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng do Tổng công ty công nghiệp hàng không Hồng Du và Tổ hợp công nghiệp hàng không Pakistan hợp tác sản xuất. K-8W là biến thể dành cho xuất khẩu trong khi đó Không quân Trung Quốc lại sử dụng biến thể nội địa JL-8. Nguồn ảnh: Sina
JL-8 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực Garrett TFE731-2A-2A do hãng Honeywell Mỹ sản xuất hoặc AI-25 của Ukraine hoặc WS-11 (dùng cho máy bay Trung Quốc) cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 800km/h, bán kính chiến đấu hơn 1.000km. Ngoài vai trò huấn luyện JL-8 cũng có thể được tái vũ trang với khả năng mang theo 1 tấn vũ khí gồm rocket 57mm, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-5/7, bom hàng không 200-250kg, bom chùm. Nguồn ảnh: Sina
Bên cạnh việc đặt mua thêm K-8W, Không quân Venezuela còn ký hợp đồng mua mới 24 chiếc máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ L-15 cũng do Tổng công ty Hồng Du chế tạo. Nguồn ảnh: Sina
Với các hợp đồng chủ yếu ở khu vực Châu Mỹ Latinh đã biến K-8W thành một trong những dòng máy bay huấn luyện thành công nhất trên thị trường vũ khí thế giới với hơn 500 chiếc được sản xuất. Tại các quốc gia như Trung Quốc, Bolivia, Ai Cập, Ghana, Myanmar, Namibia, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Tanzania, Venezuela, Zambia và Zimbabwe. Nguồn ảnh: Sina
Trong ảnh là một chiếc JL-8 của Không quân Pakistan. Nguồn ảnh: Sina
Biến thể K-8 của Không quân Bolivia. Nguồn ảnh: Sina
Không quân Trung Quốc hiện đang có trong biên chế hơn 190 chiếc JL-8 với nhiều biến thể khác nhau. Nguồn ảnh: Sina
Trong ảnh là một chiếc K-8W với bộ chuyển đổi sang máy bay tấn công hạng nhẹ gồm pod rocket phóng loạt và các loại bom thông dụng. Nguồn ảnh: Sina
Hình ảnh bên trong buồng lái hiện đại của K-8W. Nguồn ảnh: Sina