Nga bất ngờ khai tử tàu tàu ngầm AIP lớp Lada

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Nga vừa đưa ra quyết định khá bất ngờ khi chấm dứt chương trình phát triển tàu ngầm lớp Lada và sẽ thay thế bằng một mẫu tàu khác.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời một quan chức cao cấp thuộc Hải quân Nga cho biết, lực lượng này đã quyết định ngưng việc đóng mới và kết thúc dự án phát triển tàu ngầm lớp Lada thuộc Project 677, thay vào đó ngân sách sẽ được chuyển sang cho đề án phát triển tàu ngầm diesel-điện Kalina.
Hiện tại Hải quân Nga chỉ mới đưa vào trang bị duy nhất một chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Lada là Sankt Peterburg, nó được đóng mới vào năm 1997 và vào biên chế Hạm đội Biển Bắc vào năm 2010. Ngoài hai chiếc tàu ngầm khác thuộc lớp tàu ngầm diesel-điện này cũng đang được hoàn thiện.
Nga bat ngo khai tu tau tau ngam AIP lop Lada
 Dù được đánh giá khá cao và vượt trội hơn hẳn người tiền nhiệm là tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo nhưng số phận của Lada kết thúc khá chóng vánh.
"Sau khi hoàn tất công việc với hai tàu ngầm diesel-điện lớp Lada đang đóng dở, Hải quân Nga sẽ chính thức kết thúc đề án tàu ngầm này và cả ba chiếc đều sẽ được chuyển cho Hạm đội Baltic. Số ngân sách còn lại dành cho việc phát triển tàu ngầm lớp Lada sẽ được chuyển sang cho đề án tàu ngầm Project Kalina,” quan chức hải quân trên tiết lộ.
Ông này cũng cho biết thêm rằng, cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin của Nga đã bắt đầu phát triển đề án tàu ngầm diesel-điện mới với tên mã là Kalina và nó sẽ được trang bị hệ thống động cơ đấy sử dụng không khí độc lập (AIP). Dự kiến nguyên mẫu đầu tiên của Kalina sẽ được chính thức giới thiệu trong năm 2020.
Công nghệ AIP cho phép các tàu ngầm diesel-điện thế hệ mới của Nga hoạt động trong một chu trình khép kín, với việc sử dụng các pin nhiệu liệu hydro-oxy giúp loại này hoạt động êm hơn so với các tàu ngầm diesel-điện thông thường. Và nó cũng không yêu cầu tàu ngầm phải nổi lên mặt nước để lấy lại không khí, vốn được xem là điểm yếu chết người của các loại tàu ngầm thế hệ cũ.
Trà Khánh

Bình luận(0)