Mỹ thử nghiệm tiêm kích F-16 không người lái

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm kích F-16 không người lái đã thực hành thành công chuyến bay thử đầu tiên ở bang Florida.

Tạp chí Flight Global đưa tin, Tập đoàn Boeing và Không quân Mỹ đã thực hiện cuộc bay thử thành công tiêm kích F-16 không người lái ở căn cứ không quân Tyndall, bang Florida vào ngày 19/9.
Thực tế thì đây là mục tiêu bay không người lái QF-16 được cải tạo dựa trên mẫu tiêm kích F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Nó sẽ được dùng cho hoạt động huấn luyện không chiến của không quân.
Chiếc QF-16 đã cất cánh không có bất kỳ một phi công nào trên nó, việc điều khiển máy bay do 2 phi công thử nghiệm của Không quân Mỹ thực hiện từ trạm mặt đất. QF-16 đạt trần bay 12.200m, tốc độ vượt âm thanh Mach 1,47.
 Mẫu QF-16 không người lái bay thử nghiệm.
Cho đến nay, Boeing đã sửa đổi thành công 6 chiếc F-16 có người lái thành mẫu mục tiêu bay QF-16. Những nỗ lực này là một phần của hợp đồng nhiều năm được Không quân Mỹ giao cho Boeing vào tháng 3/2010. Nếu mọi việc đúng như dự kiến, khoảng 126 chiếc QF-16 sẽ được cải tạo từ những chiếc F-16 về hưu.
Mục tiêu bay QF-16 sẽ thay thế những chiếc QF-4 Phantom II không người lái được cải tạo từ tiêm kích nổi tiếng F-4 Phantom II do Tập đoàn McDonnell Douglass sản xuất, sau này công ty được Boeing mua lại.
Những chiếc QF-16 có thể “mô phỏng” một cách chính xác mối đe dọa tiêm kích thế hệ 4 như MiG-29 hay Su-30 của Nga hơn so với mẫu QF-4 Phantom II cũ kỹ.
Giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra tại căn cứ Holloman, bang New Mexico, nơi mà các máy bay này sẽ phải trải qua các cuộc bắn đạn thật. Và khi đó, chúng có thể bị những chiếc F-16 có người loại “quét khỏi bầu trời” một cách thô bạo.
Hoàng Lê

Bình luận(0)