F-16 là máy bay tiêm kích đa nhiệm do hãng General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác phát triển cho Không quân Mỹ. Đây được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất của Mỹ trên thị trường xuất khẩu. Khoảng trên 4.000 chiếc đã được chế tạo từ năm 1976 và hoạt động tại 24 quốc gia tính tới ngày nay. F-16 thiết kế với một động cơ phản lực, cửa hút gió nằm dưới bụng máy bay. Máy bay có thể đạt tốc độ tới 2.400km/h, bán kính chiến đấu 550km. F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống hỏa lực đa năng (tên lửa, không đối không, không đối đất, chống tàu, chống radar, bom) cho phép tấn công nhiều mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền. Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia sử dụng các biến thể của F-16 gồm: Singapore, Indonesia và Thái Lan. Trong khi, Indonesia và Thái Lan sử dụng biến thể F-16A/B đời đầu thì Singapore trang bị những chiếc F-16C/D hiện đại hơn rất nhiều về hệ thống điện tử, hỏa lực. Trong ảnh là một chiếc F-16D Block 52+ của Không quân Singapore. Trong ảnh là biến thể F-16C Block 52 một chỗ ngồi của Không quân Singapore. Loại này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu/dẫn đường quán tính cải tiến. Máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí tiên tiến hơn gồm: tên lửa chống radar AGM-88 Harm; bom thông minh JDAM; bom lượn tinh khôn JSOW. F-16CJ trang bị động cơ cải tiến F110-GE-129. Trong ảnh là biến thể F-16D Block 52+ 2 chỗ ngồi của Singapore. Loại này được trang bị hệ thống ngắm tích hợp trên mũ bay DASH-3, thùng dầu phụ 600 Gallon, trang bị được tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống radar AGM-88 Harm. Biến thể F-16A Block 15 OCU (OCU là nâng cấp khả năng hoạt động) một chỗ ngồi của Không quân Indonesia được trang bị động cơ F100-PW-220 cải tiến với các giao diện điều khiển số, buồng lái được nâng cấp, dùng máy tính mạnh hơn. Máy bay có thể mang được tên lửa không đối đất AGM-65, tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống tàu AGM-119. Biến thể F-16B Block 15 OCU của Indonesia có cấu hình tương tự bản F-16A nhưng thiết kế với 2 chỗ ngồi. Biến thể F-16A Block 15 một chỗ ngồi của Không quân Thái Lan trang bị radar điều khiển hỏa lực cải tiến AN/AGP-66 cùng một vài điểm thay đổi trong thiết kế khung thân máy bay. Biến thể F-16B Block 15 với cấu hình tương tự nhưng thiết kế 2 chỗ ngồi. Thái Lan đã quyết định nâng cấp 12 chiếc F-16A và 6 chiếc F-16B lên chuẩn MLU (nâng cấp giữa thời gian sử dụng) dựa theo gói F-16C/D Block 50. Theo đó, những chiếc F-16 MLU trang bị loại radar điều khiển hỏa lực mới AN/PG-68(v)9, hệ thống tác chiến điện tử ALQ-213, thiết bị phòng vệ ALE-47.
F-16 là máy bay tiêm kích đa nhiệm do hãng General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác phát triển cho Không quân Mỹ. Đây được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất của Mỹ trên thị trường xuất khẩu. Khoảng trên 4.000 chiếc đã được chế tạo từ năm 1976 và hoạt động tại 24 quốc gia tính tới ngày nay.
F-16 thiết kế với một động cơ phản lực, cửa hút gió nằm dưới bụng máy bay. Máy bay có thể đạt tốc độ tới 2.400km/h, bán kính chiến đấu 550km.
F-16 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại và hệ thống hỏa lực đa năng (tên lửa, không đối không, không đối đất, chống tàu, chống radar, bom) cho phép tấn công nhiều mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền.
Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á có 3 quốc gia sử dụng các biến thể của F-16 gồm: Singapore, Indonesia và Thái Lan. Trong khi, Indonesia và Thái Lan sử dụng biến thể F-16A/B đời đầu thì Singapore trang bị những chiếc F-16C/D hiện đại hơn rất nhiều về hệ thống điện tử, hỏa lực. Trong ảnh là một chiếc F-16D Block 52+ của Không quân Singapore.
Trong ảnh là biến thể F-16C Block 52 một chỗ ngồi của Không quân Singapore. Loại này được trang bị hệ thống định vị toàn cầu/dẫn đường quán tính cải tiến. Máy bay có thể mang thêm nhiều vũ khí tiên tiến hơn gồm: tên lửa chống radar AGM-88 Harm; bom thông minh JDAM; bom lượn tinh khôn JSOW. F-16CJ trang bị động cơ cải tiến F110-GE-129.
Trong ảnh là biến thể F-16D Block 52+ 2 chỗ ngồi của Singapore. Loại này được trang bị hệ thống ngắm tích hợp trên mũ bay DASH-3, thùng dầu phụ 600 Gallon, trang bị được tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống radar AGM-88 Harm.
Biến thể F-16A Block 15 OCU (OCU là nâng cấp khả năng hoạt động) một chỗ ngồi của Không quân Indonesia được trang bị động cơ F100-PW-220 cải tiến với các giao diện điều khiển số, buồng lái được nâng cấp, dùng máy tính mạnh hơn. Máy bay có thể mang được tên lửa không đối đất AGM-65, tên lửa đối không tầm trung AIM-120 và tên lửa chống tàu AGM-119.
Biến thể F-16B Block 15 OCU của Indonesia có cấu hình tương tự bản F-16A nhưng thiết kế với 2 chỗ ngồi.
Biến thể F-16A Block 15 một chỗ ngồi của Không quân Thái Lan trang bị radar điều khiển hỏa lực cải tiến AN/AGP-66 cùng một vài điểm thay đổi trong thiết kế khung thân máy bay.
Biến thể F-16B Block 15 với cấu hình tương tự nhưng thiết kế 2 chỗ ngồi.
Thái Lan đã quyết định nâng cấp 12 chiếc F-16A và 6 chiếc F-16B lên chuẩn MLU (nâng cấp giữa thời gian sử dụng) dựa theo gói F-16C/D Block 50. Theo đó, những chiếc F-16 MLU trang bị loại radar điều khiển hỏa lực mới AN/PG-68(v)9, hệ thống tác chiến điện tử ALQ-213, thiết bị phòng vệ ALE-47.