Israel phóng mục tiêu bay “nhử” S-300 Syria

Google News

(Kiến Thức) - Việc Israel phóng mục tiêu bay ở khu vực Địa Trung Hải có thể là nhằm kiểm tra xem Syria có sở hữu tên lửa phòng không S-300 hay không.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, việc Israel phóng 2 mục tiêu bay thử nghiệm hệ thống phòng thủ chống tên lửa vào ngày 3/9 ở Địa Trung Hải là nhằm kiểm tra thời gian phản ứng và xác định khu vực triển khai hệ thống phòng không của Syria. Và đặc biệt nhất là kiểm tra xem liệu Syria có sở hữu tên lửa phòng không S-300.
“Căn cứ vào hướng phóng, tốc độ và tính năng của bia, đây là cuộc trinh sát các điểm triển khai các hệ thống phòng không của Syria. Một trong những nhiệm vụ là kiểm tra xem Syria có các khả năng kỹ thuật bắn hạ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hay không?”, đại diện Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết.
Cũng theo vị này, các phương tiện kiểm soát không gian ở mặt đất và trong vũ trụ của Nga đã ghi nhận các cuộc phóng này.
 Việc phóng mục tiêu bay đạn đạo của Israel nhằm kiểm tra xem Syria có sở hữu "rồng lửa đáng sợ" S-300.
Theo Bộ tư lệnh Hạm đội Biển Đen, là cụm tàu chiến của Nga đang trực chiến ở Địa Trung Hải đã không tham gia phát hiện các tên lửa mục tiêu này.
“Trên các tàu chiến không có hệ thống phòng không có khả năng phát hiện mục tiêu đạn đạo. Mục tiêu này có thể bị phát hiện chỉ khi nó bay đến gần con tàu. Trong trường hợp đó nó sẽ bị tiêu diệt trong mấy giây đồng hồ mà không phải chờ mệnh lệnh từ bộ tư lệnh”, đại diện Hạm đội Biển Đen giải thích.
Ông này nói thêm, tất cả các tàu của Nga ở Địa Trung hải đang trực chiến và hệ thống tác chiến và phòng vệ tàu thường xuyên hoạt động.
Nguyên Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Nikolai Makarov cho rằng người Mỹ có thể kết hợp hai mục đích: thử hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Israel và tiến hành trinh sát hệ thống phòng không của Syria.
Tướng Makarov giải thích: “ Để có thể đưa ra kết luận dứt khoát, tôi phải thấy được dữ liệu tham số. Họ đúng là có thể kiểm tra hệ thống phòng thủ chống tên lửa của mình bằng cách phóng hai tên lửa làm bia, xem nó hoạt động ra sao, có thể, trên cơ sở đó di chuyển một vài phương tiện gì đó. Tôi cho là có thể tin vào tuyên bố chính thức của bộ quốc phòng và không tìm kiếm sự chơi khăm đánh lừa. Nhưng đối với Syria thì mọi điều đều có thể xảy ra, tôi không bác bỏ, mà cũng không khẳng định được điều gì”.
Cuộc tấn công Syria có thể Mỹ chỉ sử dụng chủ yếu tên lửa hành trình Tomahawk nhưng đây cũng là "thách thức" không hề nhỏ với Syria khi hệ thống phòng không nước này bị tổn hại khá nhiều trong cuộc nội chiến.
Chuyên gia quân sự Vyacheslav Tseluiko giải thích, về mặt chính thức Syria không có các phương tiện phòng không có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo. Trong khi đó định kỳ xuất hiện tin của các phương tiện thông tin đại chúng về Syria có tên lửa S-300 của Nga, là những tên lửa có khả năng này, vì vậy mục đích của cuộc tấn công huấn luyện cũng có thể là kiểm tra sự hiện diện của những hệ thống như vậy, khi phát hiện mục tiêu chúng có thể hoạt động và do đó để lộ vị trí đóng quân...
Tseluiko nhận định: “Hiện người Syria không còn hệ thống phòng không nguyên vẹn, họ có mấy chục tổ hợp Buk và Pantsir ở khu vực Damascus và dọc bờ biển. Ở phía Đông và phía Bắc nói chung không có hệ thống phòng không. Dùng Buk về mặt lý thuyết có thể bắn hạ tên lửa đạn đạo, song rất khó”.
Ông này cho biết thêm, là Mỹ đã dùng nhiều tên lửa đạn đạo khi lật đổ chế độ của Saddam Husein ở Iraq, tuy nhiên ông dự báo trong cuộc tấn công Syria sẽ sử dụng tên lửa hành trình là chính.
“Chủ yếu các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, nhưng nếu huy động chúng thì đó sẽ là chiến tranh hạt nhân, một điều không hiện thực. Nếu có tấn công, thì là bằng tên lửa hành trình và không quân”, Tseluiko nhận định.
Trong khi đó nguồn tin ở quân đội Israel thông báo, là trong 1 tuần Quân đội Israel sẽ tập trận công kích biên giới Israel - Syria ở khu vực cao nguyên Golan. Tham gia diễn tập có các binh đoàn đổ bộ xung kích, những đơn vị sẽ luyện tập chiếm đóng lãnh thổ nơi đồng trống. Theo người tiếp chuyện báo Izvestia, kịch bản này được xét đến chỉ với tư cách đòn đánh trả.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)