Mỹ lo ngại việc Trung Quốc liên tục thử tên lửa Wu-14

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm mục đích khẳng định vị thế quân sự, Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển loại tên lửa lướt siêu thanh.

Tờ Washington Free Beacon của Mỹ cho hay, gần đây Trung Quốc đã tiến hành vụ thử nghiệm lần 2 đối với tên lửa siêu thanh mới. Theo các chuyên gia phân tích, loại tên lửa siêu thanh này là một phần của hệ thống vũ khí tấn công toàn cầu của Trung Quốc có thể mang đầu đạn hạt nhân đánh vào lãnh thổ Mỹ.
Nhân viên nghiên cứu cấp cao trung tâm đánh giá và chiến lược quốc tế Mỹ Richard Fisher cho rằng, trong tương lai gần Trung Quốc có thể sẽ trang bị đầu đạn tốc độ siêu thanh cho tên lửa chiến trường, tiếp theo là trang bị loại đầu đạn này cho tên lửa liên lục địa. Cũng theo ông này, việc đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm tên lửa tốc độ siêu thanh có thể giúp Trung Quốc sớm phát triển thành công tên lửa chống hạm thế hệ 2 với khả năng cơ động mạnh, khó bị đánh chặn.
Trung Quốc thử nghiệm tên lửa bay lướt siêu thanh lần 2.
Theo quan chức chính phủ Mỹ, ngày 7/8 Trung Quốc đã bắt thử nghiệm 1 quả tên lửa lướt siêu thanh Wu-14 tại một cơ sở tên lửa phía Tây Trung Quốc. Khi được hỏi về vụ thử nghiệm lần này, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeffrey Pool cho biết, giám sát các hoạt động quốc phòng nước ngoài là công việc thường xuyên, nhưng Lầu Năm Góc không thể bình luận về những thông tin tình báo cũng như đánh giá liên quan đến ngành công nghiệp vũ khí nước khác.
Ông này còn bổ sung, Lầu Năm Góc khuyến khích Trung Quốc nâng cao “tính minh bạch” của dự án hệ thống quốc phòng, để “tránh những tính toán sai”.
Ông Jeffrey Pool xác nhận rằng, Trung Quốc từng thử nghiệm tên lửa Wu-14 vào tháng 1/2014, nhưng từ chối xác nhận đối với việc thử nghiệm gần đây của Trung Quốc. Tuy nhiên, 2 quan chức Mỹ khác lại đề cập đến vụ thử nghiệm ngày 7/8 liên quan đến tên lửa siêu thanh Wu-14.
Trong khi đó tại Trung Quốc, tuy phương tiện truyền thông của nước này không đề cập đến vụ thử nghiệm tên lửa ngày 7/8, nhưng những thông tin trên mạng Internet tiết lộ cho rằng, quả tên lửa được phóng ngày 7/8 là từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc phía Tây Trung Quốc có thể là tên lửa Wu-14.
Theo chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, vụ thử nghiệm lần 2 này được tiến hành không lâu sau khi nước này tiến hành lần thử tên lửa Wu-14 đầu tiên. Đây thực sự là mối răn đe chiến lược lớn, cho thấy Trung Quốc rất ưu tiên phát triển loại vũ khí mới này.
Chuyên gia vũ khí chiến lược Trung Quốc thuộc viện nghiên cứu kế hoạch 2049 Mỹ Mark Stoke cho rằng, vụ bắn thử Wu-14 lần 2 cho thấy ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là phát triển hệ thống vũ khí tốc độ siêu thanh.
“Chắc chắn Quân đội Trung Quốc đang đầu tư phát triển công nghệ tốc độ siêu thanh, bao gồm động cơ phản lực tĩnh siêu âm và ít nhất một loại vũ khí siêu thanh”, ông này nói. Ông Mark Stoke còn chỉ ra, lần thử nghiệm gần đây có thể là sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc xa làm nền tảng.
Đầu năm 2014, cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, Wu-14 có liên quan đến hệ thống vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc. Chuyên gia tình báo công nghệ thuộc trung tâm tình báo hàng không quốc gia Không quân Mỹ Lee Fuell từng báo cáo lên quốc hội Mỹ về vũ khí bay lướt siêu thanh của Trung Quốc cơ bản chính là một hệ thống do tên lửa đạn đạo phóng.
Bằng Hữu

Bình luận(0)