Mỹ “lạnh sống lưng” trước siêu vũ khí WU-14 Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Mỹ tỏ rõ sự lo ngại với việc Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm WU-14 được cho là có thể đạt tốc độ “nhanh kinh hoàng” 12.359km/h.

Mạng quân sự Sina (Trung Quốc) cho biết, vũ khí siêu vượt âm WU-14 của quân đội nước này có thể bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh tương đương với 12.359 km/h và có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên toàn thế giới chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.
Nhà phân tích quân sự J Michael Cole trong một bài viết đăng trên Tạp chí National Interest có (trụ sở Washington) cho rằng, các loại vũ khí siêu thanh mà các cường quốc quân sự đang nghiên cứu, chế tạo hiện nay, có thể sẽ trở thành những mẫu vũ khí cho tương lai và thay đổi hoàn toàn cách thức thực hiện chiến tranh hiện đại.
“Trong vòng một phút hoặc một giờ đồng hồ bạn có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc chiến chỉ với một loại vũ khí duy nhất”, ông Cole cho biết. Ông này còn nói thêm rằng hiện nay các tên lửa hành trình thông thường của Mỹ phải mất 80 phút sau khi bắn ra từ các tàu chiến ở biển Ả Rập mới có thể tấn công được vào căn cứ của các phần tử khủng bố Al-Qaeda nằm sâu trong đất liền Afghanistan.
 Ảnh minh họa.
Các tên lửa siêu thanh có thể thực hiện hành trình ở vận tốc trung bình với tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh và tấn công vào mục tiêu định trước trong vòng 12 phút. Quân đội Mỹ đã chi khá nhiều tiền cũng như thời gian cho việc nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí tấn công chiến lược tiếp theo này của mình, nhưng không phải riêng Mỹ mới có mối quan tâm đến loại vũ khí này khi Trung Quốc cũng đang theo đuổi phát triển mẫu vũ khí này.
Ông Cole nói rằng các quốc gia khác nhau bao gồm Nga, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang phát triển các chương tình đầu đạn hạt nhân siêu thanh của riêng mình để có khả năng đáp trả lại nước Mỹ. Đi đầu trong đó là Trung Quốc, khi nước này đã đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí siêu vượt âm của riêng mình vào hôm 9/1, hệ thống vũ khí mới được biết tới với cái tên là WU-14.
Theo Howard McKeon, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ thì mẫu vũ khí trên là một mối đe dọa lớn đến an ninh của nước Mỹ.
Ông này còn chỉ ra nguyên nhân trên xuất phát từ việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã khiến nước Mỹ bị mất lợi thế về mặt công nghệ và các quốc gia đối địch với nước này đang dần dần cân bằng cán cân quân sự với Mỹ trong tương lai không xa, nhất là đối với Trung Quốc. McKeon cho rằng, thậm chí trong một số lĩnh vực người Trung Quốc đang vượt qua cả Mỹ.
Một số nhà phân tích quân sự của Mỹ tin là WU-14 có thể mang lại sự bất ổn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng mạng quân sự Sina của Trung Quốc lại đánh giá đây chỉ là một động thái đáp trả lại việc Mỹ chế tạo các vũ khí siêu thanh X-51A. Và việc nước này chế tạo vũ khí siêu thanh không hề đe dọa đến an ninh của Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)