Mối liên quan giữa nhóm máu và sức khoẻ

Google News

Ở nhiều nước trên thế giới, bất cứ người dân nào cũng có thẻ nhóm máu và biết được nhóm máu của mình.

- Ở nhiều nước trên thế giới, bất cứ người dân nào cũng có thẻ nhóm máu và biết được nhóm máu của mình. Còn ở nước ta, việc này chưa phổ biến nhưng khi biết về nhóm máu của mình cũng không thừa.

Các nhóm máu có mối liên hệ đến sức khỏe.
Các nhóm máu có mối liên hệ đến sức khỏe.

Có rất nhiều hệ nhóm máu tùy thuộc vào các kháng nguyên tồn tại trên bề mặt hồng cầu, có hàng trăm loại kháng nguyên khác nhau. Cho đến thời điểm hiện nay, hệ kháng nguyên ABO và Rh (Rhesus) là thông dụng và quan trọng nhất trong việc quyết định nhóm máu cũng như việc truyền máu. Dựa theo 2 hệ kháng nguyên này, mỗi người sẽ có các nhóm máu sau đây, tùy vào việc hồng cầu của bạn có hoặc không có kháng nguyên nào.
 
Theo hệ ABO có 4 nhóm: nhóm A, B, AB và nhóm O; Theo hệ Rhesus có 2 nhóm: Rhesus dương tính (Rh +) và Rhesus âm tính (Rh -). Ví dụ, nhóm máu của bạn là O+,  tức là bạn có nhóm máu O, rhesus dương tính.

Nhóm máu do gen di truyền quyết định, con sẽ thừa hưởng nhóm máu của cả cha và mẹ. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là nhóm máu của con sẽ giống cha hoặc mẹ. Và cha mẹ cũng đừng nghĩ rằng máu của mình truyền cho con mình sẽ là tốt nhất, đảm bảo an toàn nhất.

Nhóm máu không ảnh hưởng đến tính cách. Nhóm máu O có thể truyền cho bất cứ nhóm máu nào khác, còn nhóm máu AB không cho được nhóm khác, chỉ cho được nhóm AB mà thôi. Nhóm máu không biểu hiện gì cho sức khoẻ nhưn, nhóm máu A có xu hướng gia tăng các bệnh nhiễm trùng, ung thư và các bệnh kết khối cao hơn.

Xét nghiệm nhóm máu dựa trên việc tìm ra kháng nguyên hồng cầu. Nếu bạn nhóm máu A, nghĩa là bạn có kháng nguyên A bao phủ tế bào hồng cầu. Với nhóm B, bạn có kháng nguyên B. Nhóm O, còn được gọi là Zero ở một số quốc gia, nghĩa là bạn không có cả hai loại kháng nguyên trên và nhóm AB thì có cả hai. Với kháng nguyên Rhesus cũng tương tự.

BS Nguyễn Duy Long (Phòng Sức khoẻ trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM)
 
Bài đọc nhiều:
 

Bình luận(0)