Mẫu thử mới nhất J-20 ứng dụng công nghệ “ăn cắp” F-35

Google News

(Kiến Thức) - Dường như mẫu thử mới nhất của J-20 phiên hiệu 2011 đã ứng dụng nhiều công nghệ F-35 được gián điệp mạng Trung Quốc đánh cắp.

Tờ Washington Free Beacon của Mỹ cho hay, Tập đoàn Lockheed Martin trong nhiều năm qua đã trở thành nạn nhân của mạng lưới gián điệp Trung Quốc.
Theo tờ Hoàn Cầu, Trung Quốc nắm được những công nghệ then chốt của máy bay chiến đấu F-35 Lightning II do Tập đoàn Lockheed Martin thiết kế. Sau đó, doanh nghiệp chế tạo máy bay Trung Quốc đã ứng dụng những công nghệ này vào quá trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 5 J-20 phiên hiệu 2011.
J-20 phiên hiệu 2011 mới xuất hiện được cho là ăn cắp nhiều công nghệ từ F-35.
Nhưng báo này không xác nhận việc Trung Quốc lấy cắp tài liệu của Mỹ, mà chỉ chỉ ra trong số những công nghệ này, có hệ thống trinh sát quang điện, vòi phun động cơ có thể điều chỉnh và hệ thống radar kiểu mới nhất tương đối hữu dụng.
Bộ quốc phòng Mỹ cũng xác nhận việc những công nghệ then chốt của máy bay F-35 bị lấy cắp. Quan chức cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ với tờ Washington Free Beacon cho rằng, công ty công nghiệp máy bay Thành Độ của Trung Quốc đã sử dụng những công nghệ này trong việc phát triển mẫu thử 2011 J-20 đã cất cánh lần đầu tiên vào cuối tháng 2/2014.
Lầu Năm góc lo ngại việc công nghệ bị tiết lộ có thể là do hiệp định của công ty điện khí thông dụng Mỹ và công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc kỹ năm 2011 về việc thành lập doanh nghiệp liên doanh. Báo chí Mỹ cho rằng, chính quyền Obama đã bỏ qua sự lo ngại của Quân đội Mỹ, kết quả là dẫn đến sự suy yếu mang tính hệ thống trong giám sát chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.
 Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35.
Những bức ảnh J-20 mà báo chí Trung Quốc đăng tải cũng khiến cho quan chức Mỹ có những suy đoán đối với “công nghệ bị đánh cắp”.
Các bức ảnh chiếc J-20 phiên hiệu 2011 được tung ra hồi tháng 12/2013 và tháng 1/2014 cho thấy dường như đã qua xử lý kỹ thuật số, nhưng từ trên ảnh vẫn có thể nhìn thấy phiên hiệu 2011 trên thân máy bay, cũng có cho thấy sự thay đổi đáng kể của máy bay chiến đấu.
Theo đó, cạnh trên cửa hút không khí động cơ hướng xuống dưới, vỏ buồng lái có kính chắn gió giống như F-35. Ngoài ra, máy bay chiến đấu J-20 sử dụng hệ thống cảm biến hồng ngoại giống như F-22 của Mỹ. Một thành tựu nghiên cứu đánh kể khác của J-20 là hệ thống định vị quang điện ở phía dưới đầu máy bay.
Chuyên gia cho rằng, việc Mỹ để Trung Quốc lấy cắp công nghệ sẽ làm suy yếu tính có “1-0-2” của máy bay chiến đấu F-35.
Bằng Hữu

Bình luận(0)