Kiểm tra vụ “nhân bản” xét nghiệm tại Cần Thơ

Google News

(Kiến Thức) -Theo đúng kế hoạch, hôm nay cơ quan chức năng kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ “nhân bản” phiếu xét nghiệm tại BV Y học cổ truyền TP Cần Thơ.

Theo kế hoạch, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ hôm nay bắt đầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ “nhân bản” phiếu xét nghiệm tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP Cần Thơ.
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ sẽ kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Bệnh viện và dấu hiệu vi phạm đối với ông Đoàn Anh Luân, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Bệnh viện. Nội dung kiểm tra, tập trung vào việc lập các hồ sơ, bệnh án để thanh toán BHYT năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013.

 Bệnh viện y học cổ truyền Cần Thơ nơi xảy ra các sai phạm. Ảnh: Phạm Tâm/DT
Cũng liên quan đến vấn đề này, sáng 14/11, Sở Y tế TP Cần Thơ đã gửi công văn đến Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ yêu cầu giải trình trước ngày 20/11 để làm rõ dấu hiệu bị cho là sai phạm theo kết luận của đoàn kiểm tra Bảo hiểm Xã hội TP Cần Thơ.
Trước đó, Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ có kết luận kiểm tra tại Bệnh viện Y học cổ truyền, cho thấy trong năm 2012 có tới 63 bệnh án mà bệnh viện đã tẩy xóa tên trên các kết quả xét nghiệm (huyết học và nước tiểu), có hồ sơ bệnh án ghi tên của bệnh nhân này nhưng kèm theo phiếu xét nghiệm của bệnh nhân khác. Như vậy các kết quả xét nghiệm này chỉ để đối phó chứ không phục vụ công tác điều trị bệnh nhân.
Ngoài ra, bệnh viện cũng đã kê toa thuốc sai so với danh mục đã thống nhất, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục thống nhất, nhiều chi phí thanh toán bệnh nhân ngoại trú và nội trú không hợp lý.
Nhiều trường hợp bệnh nhân nằm điều trị dài ngày, vượt quá quy định thanh toán bảo hiểm y tế nhưng bệnh viện đã lập hàng loạt bệnh án khống để đối phó nên theo hồ sơ bệnh án, nhiều trường hợp bệnh nhân vừa ra viện lại nhập viện ngay trong ngày…
Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Đoàn Anh Luân - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền TP Cần Thơ - cho biết, những trường hợp do bệnh nhân quấy khóc không lấy máu được nên không có phiếu xét nghiệm. Để hoàn tất hồ sơ, nhân viên y tế lấy phiếu xét nghiệm của bệnh nhân khác đưa vào.
"Việc làm này là muốn hoàn chỉnh hồ sơ bệnh án theo quy định chứ không phải lấy phiếu xét nghiệm của người khác đưa vào để thanh toán bảo hiểm. Bệnh viện kiểm tra 63 trường hợp chỉ liên quan khoảng 1,8 triệu đồng và đơn vị đã chấn chỉnh từ cuối năm 2012 khi tôi về nhận nhiệm vụ", ông Luân giải thích.
Trước những sai phạm trên, đoàn kiểm tra của Bảo hiểm xã hội đã thống nhất không chấp nhận thanh toán số tiền trên 1,2 tỉ đồng (chi phí bảo hiểm y tế năm 2012) của bệnh viện này và yêu cầu tiếp tục làm rõ có hay không việc kê khống để trục lợi.
Lê Phương (Tổng hợp)

Bình luận(0)