Khủng hoảng Ukraine khiến máy bay, xe tăng Trung Quốc “nằm đất”

Google News

(Kiến Thức) - Khủng hoảng Ukraine có thể khiến dự án sản xuất máy bay L-15, xe tăng MBT-2000 gặp khó vì thiếu động cơ được chế tạo tại các thành phố miền đông Ukraine.

Việc căng thẳng leo thang ở các thành phố Kharkov, Lugansk và Donetsk cũng như một số thành phố nhỏ khác ở miền đông nam Ukraine có thể sẽ khiến việc mua bán vũ khí của Trung Quốc và Ukraine gặp nhiều trục trặc.
"Miền đông nam Ukraine là nơi nước này thiết kế và sản xuất vũ khí hiện đại cho thị trường nội địa cũng như thị trường xuất khẩu", tờ thời báo Hoàn Cầu của Trung quốc cho hay.
Theo Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Ukraine –Ukroboronprom, các loại tên lửa của nước này bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cũng như radar và hệ thống điện tử hàng không đều được thiết kế ở 2 tỉnh Donetsk và Dnipropetrovsk.
 Mẫu tăng chủ lực MBT-2000 của Trung Quốc.
Ngoài ra, thành phố Kharkov và Lugansk cũng là nơi sản xuất tháp pháo cho các mẫu xe tăng chủ lực như T-34, T-64, T-80UD và các loại xe bọc thép khác. Động cơ máy bay quân sự của Ukraine cũng được thiết kế và sản xuất hầu hết ở thành phố phía đông nam Zaporizhia.
"Tình hình căng thẳng leo cao ở các thành phố Ukraine sẽ làm chậm quá trình phát triển các loại vũ khí của Trung Quốc bao gồm máy bay trực thăng, máy bay huấn luyện, radar và xe tăng", Tạp chí Khán Hòa nhận định.
Cũng theo Khán Hòa, Trung Quốc đang mua các động cơ tuốc bin phản lực Al-222 được sản xuất tại công ty Motor Sich để trang bị cho mẫu máy bay huấn luyện L-15.
Ngoài máy bay huấn luyện L-15, Trung Quốc cũng cần động cơ diesel 6TD-2 sản xuất tại Viện Thiết kế máy Morozov tại Kharkov để phát triển mẫu xe tăng MBT-2000 - phiên bản xuất khẩu của Type 90-II.
Trước đó, tờ Hoàn Cầu dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc ngày 14/4 cho biết khủng hoảng dân sự ở Ukraine sẽ không gây ra sự thay đổi lớn nào trong việc mua bán vũ khí giữa 2 nước trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng thừa nhận có thể sẽ có những rắc rối trong thời gian dài.
Ngô Trang

Bình luận(0)