Israel phát triển hệ thống phòng thủ tia sắt

Google News

(Kiến Thức) - Sau hệ thống phòng thủ vòm sắt (Iron Dome), Israel đang phát triển thêm tầng phòng thủ thứ 5 Iron Beam (tia sắt).

Israel có kế hoạch thiết lập thêm một hệ thống phòng chủ động mới và sẽ là tầng thứ 5 trong hệ thống phòng thủ nhiều tầng của nước này nhằm chống lại trước nguy cơ bị tấn công bằng các loại tên lửa hành trình cũng như hỏa lực từ bên ngoài tấn công vào nước này.
Để phục vụ kế hoạch này, Israel đang nghiên cứu phát triển một hệ thống phòng thủ mới có chi phí thấp hơn các loại vũ khí hiện tại để đánh chặn các mục tiêu tầm ngắn. Và chúng sẽ được sử dụng để bảo vệ khu vực dọc biên giới cũng như các căn cứ quân sự ở khu vực này trước nguy cơ tấn công từ trên không. Loại vũ khí này được gọi là Iron Beam - hệ thống vũ khí laser di động sử dụng nguồn năng lượng cực lớn (HELWWS) do Tập đoàn Rafael phát triển.
 Hệ thống Iron Dome đã làm rất tốt nhưng vẫn là chưa đủ với Israel trong tác chiến chống mục tiêu đạn pháo, cối thường xuyên được dội vào các thành phố nước này.
Iron Beam được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu bằng chùm tia laser có năng lượng cực cao. Hệ thống này có thể đánh chặn rất nhiều loại vũ khí khác nhau từ máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, đạn pháo và thậm chí là cả đạn cối. Ngoài ra nó còn có thể tiêu diệt các mục tiêu như máy bay không người lái hay các mục tiêu trên mặt đất.
“Iron Beam được thiết kế để hoạt động như một phần của hệ thống phòng không hoặc là một hệ thống vũ khí độc lập, nó có thể hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm”, đại diện Rafael cho biết.
Các tính năng của HELWS sẽ được công bố vào tháng 2 năm nay tại triển lãm hàng không Singapore 2014, sau đó các mẫu chế tạo thử nghiệm của hệ thống này sẽ được ra mắt công chúng tại triển lãm Eurosatory vào tháng 6/2014.
 Ảnh minh họa.
Theo ông Joseph Horowitz, Giám đốc Marketing và phụ trách phát triển kinh doanh đối với các loại vũ khí phòng không của RAFAEL cho biết rằng: “Tại triển lãm hàng không Singapore, RAFAEL sẽ giới thiệu hệ thống vũ khí phòng thủ mới và nó là sự tích hợp giữa hệ thống phòng thủ Iron Dome và hệ thống chỉ huy, kiểm soát phòng thủ trên không MIC4AD. Với khả năng đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách gần thậm chí phạm vi hoạt động của nó còn thấp hơn cả với hệ thống phòng không Iron Dome mà Isreal đang sử dụng hiện tại. Ngoài ra tuy là một hệ thống vũ khí tiên tiến và nguy hiểm nhưng Iron Beam có thể tiêu diệt chính xác mục tiêu với tỷ lệ rủi ro rất thấp và hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong quá trình đánh chặn” .
Đây không phải là lần đầu tiêu Israel đưa vào thử nghiệm dự án vũ khí như thế này . Tại các nước Phương Tây nhất là Mỹ trong những năm gần đây cũng đang đẩy mạnh phát triển các dự án vũ khí tương tự. Việc này nhằm giải quyết các nhu cầu cấp thiết để bảo vệ tốt hơn cho các căn cứ quân sự của NATO ở chiến trường Afghanistan (ISAF).
Trà Khánh

Bình luận(0)