Iran sản xuất đạn tên lửa tầm xa Fajr-5

Google News

(Kiến Thức) - Iran được cho là đã bắt đầu sản xuất hàng loạt đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ 2 có tầm bắn lên tới 180km.

Phòng Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Iran hiện đã đưa vào sản xuất đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ thứ 2. Động cơ của đạn tên lửa thế hệ mới này sử dụng nhiên liệu rắn, phía sau còn được trang bị thêm động cơ đẩy tăng cường. Ngoài ra cánh đuôi hình chữ thập vẫn được giữ nguyên so với đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ thứ nhất.
Đường kính đạn của đạn Fajr-5 thế hệ thứ 2 mới là 561mm (so với cỡ 333mm của loại đạn Fajr-5 thế hệ 1), chiều dài đạn là 9,4 m, tầm phóng tới 180 km, trọng lượng đầu đạn không thay đổi so với đạn thế hệ 1.
Iran san xuat dan ten lua tam xa Fajr-5
Fajr-5 thế hệ 2 chủ yếu cải tiến tăng đường kích thân cho phép chứa nhiều nhiên liệu hơn để tăng tầm bắn.
Với việc tăng kích cỡ lên tới 561mm, Fajr-5 có thể được xếp vào loại tên lửa đạn đạn chiến thuật, trong khi Fajr-5 333mm thế hệ 1 được coi là đạn pháo phản lực.
Ngoài ra với việc tăng kích cỡ, bệ phóng di động dành cho Fajr-5 chỉ mang được một đạn thay vì thiết kế giàn phóng 4 ống dành cho Fajr-5 thế hệ 1.
Trước đây đã có nhiều báo cáo không chính thức về đạn rocket Fajr-5 thế hệ thứ 2, nhưng đây là lần đầu tiên chính phủ Iran chính thức tiết lộ thông tin ngắn gọn về loại đạn rocket này, tuy nhiên không tiết lộ về chi tiết kỹ thuật chính xác của nó.
Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)