Độc tố Botulinum nguy hiểm thế nào?

Google News

Mới đây, hai bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin phải nhập viện. Vậy độc tố Botulinum nguy hiểm thế nào?

2 trẻ nhập viện nghi ngộ độc Botulinum toxin
Tối 19/2, Sở Y tế TP HCM cho biết sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, sở nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) về hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin.
Theo đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 lần lượt tiếp nhận hai bệnh nhi vào ngày 6/2 và 7/2. Cả hai nhập viện trong tình trạng buồn nôn và nôn ra thức ăn, đau đầu.
Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ đã hội chẩn và nghi trẻ bị ngộ độc Botulinum toxin. Vì vậy, các bác sĩ thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum.
Hiện tại, tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện, một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại Khoa Tiêu hóa, bệnh nhi còn lại tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại Khoa Hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.
Theo thông tin từ Dân Trí, trước khi nhập viện, hai trẻ có ăn một loại chả để nhiều ngày, được bán khuyến mãi.
Doc to Botulinum nguy hiem the nao?
 Ảnh minh họa.
Độc tố Botulinum nguy hiểm ra sao?
Bộ Y tế cho biết, Clostridium Botulinum là một vi khuẩn gram dương kỵ khí, hình que hai đầu tròn, có nhiều lông quanh thân, di động. Loại vi khuẩn này phân bố rất rộng rãi trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong đất vườn, phân động vật tươi hoặc đã ủ, bụi bẩn, nước ao, nước sông hồ, ruột gia súc, đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, thịt hộp để lâu ngày...
Khi thực phẩm đóng hộp có lẫn một vài bào tử C.Botulinum do quy trình sản xuất không đảm bảo, trong môi trường được đóng kín không có oxy, nếu thực phẩm không có đủ độ mặn và chua thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi, phát triển, tiết ra độc tố Botulinum.
Đây là nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm, trước đây hay gặp ngộ độc thịt hộp, tuy nhiên, các thực phẩm khác như rau, củ, quả, thịt, hải sản,... nếu được sản xuất và bảo quản không đúng cách đều có thể gây ngộ độc Botulinum.
Độc tố Botulinum là một chất độc cực mạnh, chỉ 0,03 mcg tiêm tĩnh mạch có thể gây tử vong một người nặng 70 kg. 1 kg có thể gây tử vong 1 tỷ người.
Có 7 loại độc tố Botulinum chính là A, B, C, D, E ,F, G. Trong đó, A và B có khả năng gây bệnh cho người, chiếm 98,7% các trường hợp. Người bệnh thường bị nhiễm độc tố Botulinum khi ăn các loại đồ hộp đóng kín không bảo đảm điều kiện bảo quản.
P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)