Doanh thu vũ khí Nga đang dần vượt mặt phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Ngành công nghiệp quốc phòng Nga vẫn đang tăng trưởng mạnh trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái.

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga trích dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ thị trường xuất khẩu vũ khí của Nga đang có dấu hiệu tăng, trái ngược với bối cảnh doanh thu giảm sút từ thị trường vũ khí toàn cầu. Thông tin này được trích dẫn trong bản báo cáo top 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới do SIPRI thực hiện.
Theo báo cáo thường niên của SIPRI vừa được công bố hôm 15/12 cho biết, doanh thu từ các hoạt động mua bán vũ khí trong năm 2013 trên toàn cầu ước đạt 402 tỷ USD. Trong đó có 10 công ty quốc phòng đến từ Nga và cũng là một trong những nước dẫn đầu danh sách trên trong năm 2012. Dựa trên bản báo cáo này doanh thu từ thị trường mua bán vũ khí của Nga đã tăng 20% và đạt giá trị lên tới 32 tỷ USD.
Năm 2013 được xem là năm của các công ty vũ khí đến từ Nga , với mức tăng trưởng kỷ lục.
Cũng theo danh sách top 100 công ty vũ khí của SIPRI, thì các công ty quốc phòng Nga có mức tăng trưởng như sau: Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga với mức tăng trưởng kỷ lục là 118%, tiếp theo sau đó là Tập đoàn quốc phòng Almaz-Antei là 34% và Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất là 20%.
Các chuyên gia của SIPRI cho rằng, mức tăng trưởng trên của các công ty quốc phòng Nga là khá ấn tượng. Bên cạnh đó việc chính phủ Nga đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này trong thời gian gần đây đã giúp Nga nhanh chóng đứng ngang hàng với các công ty vũ khí khác đến từ Mỹ và các nước Tây Âu.
 Các tổ hợp tên lửa phòng không luôn là mặt hành được Nga xuất khẩu nhiều nhất.
Aude Fleurant – Giám đốc phụ trách chương trình đánh giá chi tiêu quân sự của SIPRI cho biết, doanh thu từ các hoạt động mua bán vũ khí từ các công ty nằm ngoài thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu đã tăng lên đáng kể từ năm 2005, với sự vươn lên của hàng loạt công ty vũ khí đa quốc gia đến từ khắp nơi trên thế giới.
Đối với năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng của các công ty này đã chiếm 15,5% trong danh sách top 100 và đạt con số cao nhất trong lịch sử hoạt động của SIPRI. Bên cạnh đó Aude Fleurant cho biết thêm rằng, các số liệu trên là chưa bao gồm các công ty quốc phòng đến từ Trung Quốc, do nước này thiếu minh bạch trong việc công khai các hợp đồng quốc phòng trong nước cũng như xuất khẩu.
Trà Khánh

Bình luận(0)