Nga hoàn tất nâng cấp 6 siêu "ngựa thồ" An-124

Google News

(Kiến Thức) - Công ty chế tạo máy bay Aviastar-SP của Nga mới đây đã bàn giao chiếc An-124 phiên bản hiện đại hóa cuối cùng cho Không quân Nga.

Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, Aviastar-SP của Nga đã hoàn tất giai đoạn đầu chương trình hiện đại hóa 6 chiếc máy bay vận tải chiến lược hạng nặng An-124-100 Ruslan cho Không quân Nga.
Thông tin trên được một quan chức của Aviastar-SP tiết lộ với Jane’s trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Theo đó phía Aviastar-SP đã hoàn thành việc bàn giao chiếc An-124 phiên bản nâng cấp cuối cùng cho Không quân Nga vào hôm 24/11. Chương trình nâng cấp mẫu máy bay vận tải hạng nặng An-124 được Không quân Nga triển khai vào năm 2012, với chiếc An-124 đầu tiên được nâng cấp và bàn giao ngay trong năm đó, hai chiếc tiếp theo là vào năm 2013 và 3 chiếc cuối cùng là vào năm nay.
Không quân Nga bước đầu đã hoàn tất việc nâng cấp hiện đại hóa 6 chiếc máy bay vận tải hạng nặng An-124 của mình.
Vào năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga và công ty Aviastar-SP đã ký kết một hợp đồng nâng cấp toàn diện 6 máy bay vận tải chiến lược An-124, nhằm kéo dài thời gian phục vụ của số máy bay trên thêm gần 30 năm nữa.
Quá trình hiện đại hóa An-124 bao gồm: nâng cấp một số hệ thống duy trì khả năng hoạt động của máy bay, nhằm tăng độ tin cậy và kéo dài thời gian phục vụ, thay đổi thiết kế của buồng lái và khoang chở hàng. Kiểm định lại các thiết bị hạ cánh trước và sau máy bay, động cơ và nhiên liệu của An-124 được đánh giá một cách toàn diện. Đại diện Aviastar-SP cho biết, sau khi được nâng cấp những chiếc An-124 trên có hoạt động thêm ít nhất 27 năm nữa.
 An-124 có thể chuyên chở bất cứ phương tiện quân sự nào (kể cả máy bay chiến đấu).
Trong khi đó, Tổng Giám đốc của Aviastar-SP - Sergey Dementyev lại cho hay, giai đoạn tiếp theo của chương trình nâng cấp An-124 cũng sẽ do Aviastar-SP đảm nhiệm với 5 chiếc An-124 tiếp trong giai đoạn từ 2014-2016.
An-124 Ruslan là mẫu máy bay vận tải hạng nặng lớn nhất thế giới và là lực lượng máy bay vận tải xương sống của Nga, nó được thiết kế để có thể vận chuyển các loại xe quân sự hạng nặng của Nga hay các loại hàng hóa có kích thước cực lớn. Bên cạnh đó An-124 còn được sử dụng như một bệ phóng của một số loại tàu không gian do Nga chế tạo.
Dây chuyền sản xuất của An-124 bị tạm ngưng vào năm 2004, mặc dù một số công ty hàng không của Nga và Ukraine đã bắt đầu đám phán để nối lại việc sản xuất An-124. Nhưng với tình hình khủng hoảng gần đây thì đều đó khó có thể xảy ra.
Trà Khánh

Bình luận(0)