Đồ uống có ga gây "nhiễu" não bộ

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Thụy Sĩ, uống 3 lon nước tăng lực hoặc một chai nước có ga mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chất caffein có trong đồ uống có ga có thể ngăn chặn giấc ngủ sâu, cản trở sự phát triển của não bộ, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên, khi mà não bộ đang trong quá trình quan trọng và phát triển mạnh.
Ở thời điểm quan trọng này, nếu não bộ gặp vấn đề trong quá trình phát triển có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn tâm thần phân liệt, lo âu hay rối loạn giới tính.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm thực tế trên chuột, những con chuột ở độ tuổi thiếu niên được cho uống thức uống có chứa caffein ít ngủ sâu hơn chuột uống nước lọc bình thường. Đồng thời bộ não của chúng cũng bị cắt tỉa và xáo trộn nhiều hơn bình thường khi tiêu thụ caffein có trong đồ uống.
 
Họ cũng khẳng định, những phát hiện này dấy lên những quan ngại về thế hệ tương lai, trong khi trẻ em và thế hệ thanh thiếu niên là những người tiêu thụ lượng lớn caffein có trong đồ uống có ga và nước tăng lực. Trong khi ngành công nghiệp đồ uống đang ngày càng tăng trưởng nhanh trong, đặc biệt là phân khúc thức uống năng lượng chứa caffein.
Bốn lon nước tăng lực mỗi ngày hoặc 3 đến 4 cốc cà phê có chứa từ 300 đến 400mg caffein.
Nghiên cứu này tập trung vào sự phát triển của não bộ ở độ tuổi thiếu niên, thời kỳ bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành, các dây thần kinh, điểm nỗi giữa các tế bào... đang phát triển mạnh.
Giáo sư Reto Huber tại Bệnh viện Nhi Đại học Zurich cho biết “giấc ngủ là yếu tố đặc biệt quan trọng trong thời kỳ này đối với sự phát triển của não bộ”.
“Ngay cả khi não chuột có sự khác biệt rõ ràng với con người, thì caffein vẫn thực sự không thể vô hại đối với não bộ ở độ tuổi thanh thiếu niên”, một phát ngôn viên của nghiên cứu khẳng định.
Linh Chi

Bình luận(0)