Tắm nắng giảm nguy cơ đột quỵ và chết sớm

Google News

(Kiến Thức) - Dù có liên quan chặt chẽ với bệnh ung thư da, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời lại mang đến một lợi ích bất ngờ: giảm nguy cơ đột quỵ và chết sớm.

Tắm nắng hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời lại mang đến một lợi ích bất ngờ là giảm nguy cơ đột quỵ và chết sớm. 
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) chỉ ra rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da không hắc tố chỉ có tỷ lệ bị đột quỵ dưới 4% so với những người khác. Để có kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế của toàn bộ dân số Đan Mạch trên độ tuổi 40 (hơn 4 triệu người).
Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dường như có thể cắt giảm tỷ lệ bị đột quỵ và chết sớm.
Các nhà nghiên cứu Đan Mạch còn đưa ra một kết luận quan trọng rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời còn cung cấp nhiều vitamin D, mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe. Nó cũng có thể giúp con người sống lâu và khỏe mạnh hơn.
"Các dữ liệu tổng thể gián tiếp cho thấy tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến nhiều người lại nhận được ảnh hưởng sức khỏe có lợi. Vì vậy, cần đặt câu hỏi rằng liệu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nên tránh", nhóm nghiên cứu cho biết.
Ung thư da không hắc tố (gây ta những phát triển bất thường trên tế bào da), là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Ước tính, có khoảng 100.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm ở Anh, nhưng tỷ lệ sống cao.
Bệnh này được phân biệt với các khối u ác tính nghiêm trọng hơn và hiếm hơn là ung thư da hắc tố. Khối u hắc tố có thể lây lan nhanh chóng đến các bộ phận khác trong cơ thể và gây tử vong 2.000 người ở Anh mỗi năm .
Chính vì vậy, các chuyên gia Anh đặt câu hỏi về kết luận trên. Tiến sĩ Claire Knight, nghiên cứu ung thư Anh, cho biết: "Rủi ro từ việc tiếp xúc quá mức với tia UV từ mặt trời hoặc tắm nắng là nguyên nhân chính gây ung thư da. Tất cả chúng ta cần tiếp xúc ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D, nó rất quan trọng cho xương khỏe mạnh. Nhưng quan trọng hơn cả là cần tận hưởng ánh nắng mặt trời một cách an toàn và tránh bị cháy nắng”.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)