Đã có F-16 Mỹ, Iraq vẫn thèm tiêm kích MiG-29 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Iraq dường như đang tính tới khả năng mua thêm tiêm kích đa năng MiG-29 từ Nga dù đã có F-16 hiện đại.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn tin từ Nga cho hay, Iraq đang xem xét khả năng mua lại một số tiêm kích đa năng MiG-29 từ Nga nhằm tăng cường sức mạnh không quân của nước này trong bối cảnh phức tạp hiện tại.
Thông tin này cũng được tờ Kommersant của Nga đăng tải. Theo đó Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã có các buổi hội đàm với các quan chức Iraq tại Bagdad vào hôm 10/2. 
Tuy không có bất cứ thông tin chi tiết nào về khả năng Iraq sẽ mua MiG-29 từ Nga, nhưng cả hai bên đều tuyên bố đang mở rộng mối quan hệ thương mại và hợp tác quân sự giữa hai nước.
Da co F-16 My, Iraq van them tiem kich MiG-29 Nga
 Trước năm 2003, Không quân Iraq đã từng sở hữu những chiếc MiG-29 do Liên Xô chế tạo.
Được biết Không quân Iraq đang quá trình tái cơ cấu lực lượng với việc được đầu tư hàng tỷ USD để hiện đại hóa cũng như tăng cướng sức mạnh. Và bước đầu lực lượng không quân non trẻ của quốc gia Trung Đông này đã dành được một số thành quả đáng kể trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.
Hiện tại Không quân Iraq đang có trong biên chế 6 chiếc tiêm kích đa năng F-16IQ mới được Mỹ chuyển giao trong tổng số 36 chiếc theo hợp đồng ký kết với Lockheed Martin, cùng với đó là 10 chiếc cường kích Su-25 mới mua từ Nga, 4 máy bay huấn luyện đa năng kiêm tấn công hạng nhẹ Aero L-159 trong tổng số 15 chiếc đã đặt mua.
Phần còn lại của Không quân Iraq chủ yếu là máy bay vận tải và trực thăng. Theo đó, họ được trang bị 3 máy bay vận tải quân sự C-130E, 6 chiếc C-130J, 6 máy bay An-32, một chiếc Beechcraft King Air 350ER, 2 máy bay trinh sát Seeker SB7L-360, 8 máy bay trinh sát SAMA CH2000 MTSA.
Ngoài ra, còn có 11 máy bay tấn công hạng nhẹ 208B Grand Caravan, 15 máy bay huấn luyện T-6C Texan II, 20 chiếc Lasta 95 và 18 chiếc Cessna 172.
Da co F-16 My, Iraq van them tiem kich MiG-29 Nga-Hinh-2
 Trong hình là một chiếc F-16IQ của Không quân Iraq mới được đưa vào trang bị.
Xét về mọi góc độ thì Không quân Iraq dường như không có gì nhiều để có thể tạo được lợi thế áp đảo trên không so với phiến IS khi số lượng máy bay chiến đấu của nước này hoàn toàn không đủ cho một chiến dịch quân sự lớn.
Việc mua lại những chiếc MiG-29 từ Nga có thể có thể là bước đi phù hợp đối với Bagdad trong tình thế hiện tại. Cho dù MiG-29 được phát triển và sản xuất từ thời Liên Xô nhưng dòng tiêm kích đa năng này vẫn có đủ khả năng giúp Không quân Iraq tạo lợi thế trước phiến quân IS trên chiến trường. 
Bên cạnh đó tiêm kích MiG-29 cũng được trang bị kho vũ khí tấn công mặt đất khá đồ sộ cho phép Không quân Iraq dễ dàng hơn trong việc vận hành loại máy bay chiến đấu này.
Trà Khánh

Bình luận(0)