Cụ bà 70 tuổi chế tạo chất độc ricin trong nhà dưỡng lão

Google News

Một phụ nữ 70 tuổi sống trong một nhà dưỡng lão ở bang Vermont tự nghiên cứu và chế tạo chất độc ricin, thậm chí đã thử chất độc này lên người.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 1/12 thông báo đã phát hiện một phụ nữ 70 tuổi sống trong một nhà dưỡng lão ở bang Vermont tự nghiên cứu và chế tạo chất độc ricin, thậm chí đã thử chất độc này với những người cùng sống trong nhà dưỡng lão.
Người phụ nữ này có tên là Betty Miller và các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành bắt giữ người phụ nữ này giữa lúc có nhiều lo ngại rằng bà này đang cất giữ một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 Theo các tài liệu của tòa án, bà Betty Miller đã chiết xuất ricin ra khỏi hạt thầu dầu mà bà thu hoạch từ các khu đất của nhà dưỡng lão Wake Robin ở Shelburne. (Nguồn: ISTOCK)
Cho dù chưa có ai tử vong do hành động của Betty Miller, nhưng nhà chức trách địa phương đã yêu cầu người dân trong khu vực cần thận trọng và có biện pháp đề phòng.
FBI được thông báo về dấu hiệu chất độc tại khu nhà dưỡng lão ở thị trấn Shelburne vào đầu tuần qua. Khi tiến hành khám xét, các nhân viên điều tra đã phát hiện một chai thủy tinh có gắn nhãn "ricin" tại nơi ở của người phụ nữ này. Kết quả xét nghiệm cho thấy đây chính là chất độc ricin có thể gây chết người.
FBI cho biết trong quá trình thẩm vấn, bà Miller khai rằng mà rất quan tâm tới các chất diệt thực vật và đã nghiên cứu trên mạng Internet về cách thức chế tạo chúng. Bà này cũng cho biết đã chế tạo chất ricin trong khu bếp của nhà dưỡng lão Wake Robin và thử nghiệm bằng cách đưa chất ricin vào thức ăn và đồ uống của những người khác cùng sống trong nhà dưỡng lão.
Các chuyên gia của FBI xác nhận đã phát hiện dấu vết của chất ricin trong một số loại đồ ăn và vật dụng trong nhà dưỡng lão.
Ricin là một chất độc cực mạnh được tìm thấy trong hạt của cây thầu dầu. Nuốt phải 5 đến 10 hạt thầu dầu có thể gây ra các triệu chứng cấp tính ở người: nôn ra máu, hoại tử xuất huyết ở một số cơ quan, suy thận, trụy tim mạch và tử vong sau 6-14 ngày. Một lượng bột ricin tinh khiết kích thước cỡ vài hạt muối ăn có thể giết chết một người trưởng thành. Tại Hoa Kỳ, ricin bị liệt kê trong danh sách các tác nhân hóa học của Bộ Y tế và các nhà khoa học phải đăng ký với Bộ Y tế để sử dụng ricin trong nghiên cứu của họ.
Theo PV/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)