Có được tự mua vắc-xin phòng COVID-19 về sử dụng?

Google News

Câu hỏi trên được nhiều bạn đọc gửi đến Báo Người Lao Động trước thực tế việc sử dụng vắc-xin để phòng ngừa Covid-19 đang là mối quan tâm của nhiều người.

- Phóng viên: Thưa ông, người dân, cơ quan, tổ chức nếu có điều kiện về tài chính thì có được đăng ký nhập vắc-xin phòng ngừa COVID-19 về dùng không?
- PGS-TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc:
Để nhập khẩu vắc-xin phòng ngừa COVID-19 thì phải là doanh nghiệp được cấp phép đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm. Đây có thể là một doanh nghiệp có kinh nghiệm và có tiềm lực về tài chính vì có thể phải nhập với số lượng khá lớn vắc-xin.
Ngoài ra, họ cũng phải có kho bảo quản vắc-xin đáp ứng các yêu cầu về nhiệt độ theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải có năng lực phân phối, cung cấp cho Nhà nước và cho Bộ Y tế. Nếu được phép doanh nghiệp đó có thể tổ chức tiêm vắc-xin để hỗ trợ cho hệ thống Nhà nước.
Co duoc tu mua vac-xin phong COVID-19 ve su dung?
 Ảnh minh họa: Internet.
-Theo như ông nói thì cá nhân, cơ quan, tổ chức sẽ không được phép nhập vắc-xin về sử dụng. Vậy tại sao Bộ Y tế cho biết sẽ thực hiện xã hội hóa và huy động các nguồn lực để cung cấp vắc-xin ngừa COVID-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất?
- Xã hội hoá ở đây tức là xã hội hóa về nguồn tiền mua vắc-xin còn điều kiện để nhập khẩu vắc-xin phòng ngừa COVID-19 vẫn phải tuân thủ các quy định về nhập khẩu, bảo quản, phân phối và sử dụng. Hiện có nhiều doanh nghiệp trong nước đủ các điều kiện về kỹ thuật để nhập khẩu vắc-xin phòng ngừa COVID-19 nhưng họ có nhập khẩu vắc-xin hay không là một chuyện khác.
Sáng 18/2, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII đã họp phiên đầu tiên để cho ý kiến về việc thực hiện Chỉ thị 48 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021; nhiệm vụ trọng tâm quý I/2021...
Tại cuộc họp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã cho ý kiến về chủ trương mua và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 cho nhân dân. Kinh phí mua, vận chuyển, bảo quản, sử dụng chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Việc mua, sử dụng vắc-xin được thực hiện trong điều kiện khẩn cấp, áp dụng mua sắm trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất.
Theo NGỌC DUNG/Nguoilaodong

>> xem thêm

Bình luận(0)