Chờ sinh thai nhi chết bất thường trong bụng mẹ

Google News

Những ghi chép khác thường trong bệnh án so với thực tế khiến người ta nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến cái chết của thai nhi trong bụng mẹ lúc chờ sinh.

Ngày 3/11, anh Trịnh Đình Vinh (người nhà sản phụ Bùi Thị Phương Thùy, 23 tuổi, công tác tại công an Nghệ An) gửi đơn tố cáo đến ban giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An về việc con của chị Thùy tử vong bất thường trước khi sinh.
Anh Vinh cho biết lúc 5h30 ngày 31/10 khi có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình đưa chị Thùy đến khoa phụ sản bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để sinh. Sau khi thăm khám, các BS cho biết chị Thùy có huyết áp cao, phù to toàn thân, tiền sản giật. Sau đó, chị được tiêm một liều thuốc hạ huyết áp và uống hai viên thuốc (theo BS là thuốc an thần).
Bệnh nhân Thùy đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. 
Đến 8h cùng ngày, sau buổi hội chẩn, BS Phạm Sĩ Hùng (trưởng khoa phụ sản) chỉ định theo dõi chuyển dạ của sản phụ Thùy.
Theo bệnh án, thời điểm này chị Thùy có cơn co nhẹ nhưng tim thai khỏe. Đến 15h, chị Thùy mới được khám một lần nữa. Kết quả tim thai vẫn khỏe. 22h, không thấy được thăm khám nên anh Vinh chạy đi tìm BS. Khi BS đến khám thì không nghe thấy tim thai.
Chị Thùy được chuyển đến phòng siêu âm và các BS cho biết thai nhi đã chết trong bụng mẹ. 23h chị Thùy được chuyền một chai thuốc kích thích để sinh tự nhiên nhưng không sinh được nên 8h ngày 1/11, BS chỉ định mổ để lấy thai nhi.
Khi mổ thì thai nhi là một bé trai nặng 3,6kg đã chết.
“Điều bất thường là trong bệnh án mới sau khi mổ có ghi thêm một số nội dung vào thời điểm 15h ngày 31/10 như “bệnh nhân tím tái, phù toàn thân”. Trong lúc đó thời điểm này được ghi trong bệnh án cũ là “tim thai vẫn khỏe”, anh Vinh cho biết.
Ngày 1/11, chúng tôi có mặt tại khoa sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tìm hiểu vụ việc nhưng của phòng của BS Hùng khóa. Chúng tôi gọi điện thoại nhưng ông Hùng không nghe máy.
Ngày 3/11 trao đổi vụ tử vong của bé trai này, BS Nguyễn Danh Linh - giám đốc bệnh viện cho biết nguyên nhân tử vong của bé trai là do: “Khi sản phụ chuyển dạ, thai nghén bị nhiễm độc do bong rau và vỡ ối”. Riêng lý do bệnh án được ghi thêm sau khi mổ thì ông Linh nói: “Tôi trực mổ ca này nhưng không biết chuyện họ ghi thêm nội dung gì vào bệnh án”.
Theo ông Linh, ngày mai 4/11 bệnh viện sẽ có cuộc làm việc với gia đình bệnh nhân.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)