Căn bệnh gây liệt cơ mặt của Hari Won

Google News

Liệt cơ mặt đa số đều nhẹ và có thể khỏi sau vài tuần đến vài tháng. Song, ở một số ca nghiêm trọng, bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Tối 2/8, Hari Won chia sẻ cô bị liệt cơ mặt, không thể cười tươi. Nữ ca sĩ phải điều trị trong 4 tuần. Sau khi siêu âm, bác sĩ kết luận cô bị viêm cơ và sẽ khỏi sau một tuần. Song Hari Won vẫn bị căng ở cơ mặt, không thể cười tươi.

Cô tiếp tục liên hệ với một bác sĩ ở Hàn Quốc. Bác sĩ cho biết cô bị liệt bell trái (liệt cơ mặt) do dây thần kinh điều khiển cho cơ mặt tổn thương.

Đây là căn bệnh khá phổ biến với nhiều người. Năm 2017, nữ minh tinh Angelina Jolie tiết lộ cô mắc chứng liệt cơ mặt khiến một nửa gương mặt của cô bị tê cứng.

Bell's Palsy là bệnh bị yếu hay liệt cơ một bên mặt do bị dây thần kinh chèn ép lên vùng mặt khiến chúng viêm sưng. Từ đó, cô không có khả năng điều khiển các cơ bắp trên nửa gương mặt vì chúng bị cứng, tê và mất co giãn khi nói hoặc cười. Điều này khiến khuôn mặt bị lệch sang một bên. Bệnh có thể gây một số di chứng nghiêm trọng.

Can benh gay liet co mat cua Hari Won

Can benh gay liet co mat cua Hari Won-Hinh-2

Hari Won bị liệt cơ mặt. Ảnh: @estherluu.

Triệu chứng đột ngột

Theo Mayo Clinic, Bell's palsy là tình trạng khiến các cơ ở một bên mặt bị yếu đột ngột. Trong hầu hết trường hợp, tình trạng liệt cơ này là tạm thời, có thể cải thiện đáng kể sau nhiều tuần. Liệt cơ khiến nửa khuôn mặt có thể bị chảy xệ xuống, chỉ cười được một bên, mắt của bên mặt bị ảnh hưởng sẽ không thể nhắm lại.

Bell's palsy còn được gọi là liệt mặt ngoại biên cấp tính không rõ nguyên nhân. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này có thể do sưng và viêm dây thần kinh điều khiển các cơ ở một bên mặt. Cơ thể phản ứng sau khi bị nhiễm virus cũng có thể gây ra liệt cơ mặt.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh liệt cơ mặt xuất hiện đột ngột như khởi phát nhanh với tình trạng yếu nhẹ đến liệt toàn bộ một bên mặt, xảy ra trong vài giờ đến vài ngày; mặt xệ xuống, khó thực hiện các biểu cảm trên khuôn mặt như nhắm mắt hoặc mỉm cười...

Người bệnh còn bị chảy nước dãi, đau xung quanh hàm hoặc trong, sau tai ở bên mặt bị ảnh hưởng; tăng độ nhạy với âm thanh; đau đầu; mất vị giác; thay đổi tiết nước bọt, chảy nước mắt...

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở cả hai bên mặt.

Can benh gay liet co mat cua Hari Won-Hinh-3

Angelina Jolie cũng là một nạn nhân của tình trạng liệt cơ mặt. Ảnh: AFP.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác gây liệt cơ mặt không rõ ràng, nhưng nó thường liên quan việc người bệnh bị nhiễm virus. Một số virus liên quan như mụn rộp ở môi và mụn rộp sinh dục (herpes simplex); thủy đậu và zona (herpes zoster); tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng (Epstein-Barr); nhiễm trùng cytomegalovirus; bệnh đường hô hấp (adenovirus); Rubella; quai bị; cúm B; tay chân miệng (coxsackievirus); lyme; HIV...

Bệnh xảy ra khi dây thần kinh sọ thứ 7 bị sưng hoặc nén, dẫn đến yếu hoặc liệt mặt. Ngoài ra, khi bị căng thẳng, ốm, chấn thương thể chất, thậm chí thiếu ngủ, bệnh tự miễn cũng có thể dẫn đến liệt cơ mặt.

Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Mỹ, tình trạng viêm dây thần kinh mặt làm giảm lưu lượng máu và oxy đến các tế bào thần kinh. Tổn thương dây thần kinh sọ và các tế bào thần kinh này có thể gây liệt cơ mặt.

Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm muộn của Mỹ cũng lưu ý rằng một số người thậm chí có thể di truyền căn bệnh này cho thể hệ sau.

Bệnh xảy ra thường xuyên hơn ở những người đang mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba, hoặc những người đang trong tuần đầu tiên sau khi sinh; bị nhiễm trùng đường hô hấp như cúm, cảm lạnh; tiểu đường; huyết áp cao; béo phì...

Can benh gay liet co mat cua Hari Won-Hinh-4

Bell's palsy là tình trạng khiến các cơ ở một bên mặt bị yếu đột ngột. Ảnh: Freepik.

Biến chứng

Đa số người mắc bệnh đều nhẹ. Người bệnh sẽ cải thiện triệu chứng trong vài tuần và hồi phục hoàn toàn trong khoảng 6 tháng.

Một số ít người vẫn có các biến chứng nguy hiểm như liệt một bên mặt suốt đời. Các dây thần kinh phát triển bất thường, dẫn tới co rút không tự chủ một số cơ nhất định khi người bệnh cố gắng di chuyển khác cơ khác, ví dụ lúc bạn cười thì mắt bên bị liệt có thể nhắm lại.

Nguy hiểm nhất là liệt cơ mặt có thể gây mù một phần hoặc mắt không thể nhắm được. Nguyên nhân là lớp màng bảo vệ trong suốt của mắt (giác mạc) bị khô và trầy xước quá mức.

Tuy nhiên, hiếm khi bệnh này tái phát. Đa số bệnh nhân chỉ gặp một lần trong đời.

Bệnh liệt cơ mặt ảnh hưởng đến khoảng 40.000 người ở Mỹ mỗi năm, chủ yếu ở độ tuổi từ 15 đến 60. Nam giới và phụ nữ bị ảnh hưởng như nhau.

Nhiều người có thể nghĩ rằng họ đang bị đột quỵ khi thấy tình trạng xệ trên khuôn mặt. Do đó, nếu thấy bất thường trên mặt chúng ta nên đi khám sớm để kịp thời phát hiện và điều trị.

Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)