Boeing “thắng đậm” khi bán 60 tiêm kích cho Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Boeing sắp đạt được hợp đồng bán 60 chiếc máy bay chiến đấu F-15 Silent Eagle trị giá hơn 7 tỷ USD cho Hàn Quốc.

Hai hãng quốc phòng khác là Lockheed Martin và Eurofighter đã thất bại trong thương vụ này do đề xuất mức giá vượt quá mức ngân sách cho phép của Hàn Quốc là 7,4 tỷ USD.
“Vấn đề ở đây là chúng tôi không thể ký hợp đồng với bất cứ nhà thầu nào đưa hồ sơ dự thầu với mức giá dự toán vượt quá ngân sách”, ông Oh Tae-shik – người đứng đầu Ủy ban quản lý chương trình Mua sắm Quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA) cho biết ngày 28/8 trong cuộc họp báo với truyền thông trong nước.
“Nhà thầu duy nhất đưa ra mức giá dưới mức ngân sách cho phép sẽ được đưa vào vòng đánh giá cuối cùng”, ông Tae-shik cho hay.
DAPA sẽ tổ chức cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin vào giữa tháng 9 để lựa chọn nhà thầu cuối cùng.
 Hàn Quốc mua 60 tiêm kích thế hệ mới để thay thế cho các loại F-4 và F-5.
Lockheed Martin đã không thành công trong việc nộp hồ sơ dự thầu cho 60 chiếc F-35 do mức giá quá cao của mẫu máy bay này. Mẫu máy bay Typhoon của hãng Eurofighter cũng chịu chung số phận với F-35 mặc dù trước đó mẫu máy bay này được đánh giá là ứng cử viên cạnh tranh với F-15 Silent Eagle của Boeing.
“Xem xét những bản dự thảo hợp đồng của Eurofighter, chúng tôi thấy một vài điều khoản đã được thỏa thuận trước đó giữa 2 bên từ những lần thương thảo trước đó đã bị thay đổi. Chúng tôi không thể chấp nhận điều này”, Phát ngôn viên của DAPA cho biết.
Theo người phát ngôn này, Eurofighter đã hứa hẹn sẽ chỉnh sửa 15 chiếc Typhoon thành máy bay 2 người lái theo yêu cầu của DAPA. Tuy nhiên, trong bản dự thảo cuối cùng, hãng này đã hạ số lượng phiên bản chỉnh sửa xuống chỉ còn 6 chiếc nhằm hạ giá toàn hợp đồng xuống dưới 7,4 tỷ USD. Ngoài ra, hãng cũng thay đổi giá của một số loại vũ khí được tích hợp.
Nếu hợp đồng được DAPA ký với Boeing, đây sẽ là chiến thắng thứ 3 của hãng này trong dự án mua máy bay chiến đấu F-X của Hàn Quốc. Chương trình F-X nhằm mua 120 máy bay chiến đấu hiện đại nhằm thay thế các phi đội F-4 và F-5 của Không quân Hàn Quốc.
Hàn Quốc đã từng mua của Boeing 60 chiếc F-15K.
Trước đó, Boeing đã giành được 2 hợp đồng cung cấp 60 máy bay chiến đấu F-15K cho Không quân Hàn Quốc.
Ông Howard Berry – giám đốc chương trình Hàn Quốc của Boeing tự tin cho rằng Silent Eagle là sự lựa chọn đúng cho Hàn Quốc về mặt giá cả và hiệu năng.
“Silent Eagle được xây dựng theo cuộc cách mạng các tính năng chiến đấu đã được chứng minh của gia đình F-15 với hàng loạt các sự cải tiến cho phép Boeing đem đến mẫu máy bay có sự cân bằng chưa từng có giữa khả năng sống sót và khả năng tấn công”, ông Berry cho hay.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)