Belarus chào hàng Việt Nam, ĐNA gói nâng cấp “taxi” BTR-50

Google News

(Kiến Thức) - Với phiên bản nâng cấp mới lên chuẩn BTR-50PKM, những chiếc xe bọc thép chở quân lạc hậu sẽ có sức mạnh hoàn toàn mới.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, tại triển lãm quốc phòng thường niên DSA 2014 ở Kuala Lumpur (Malaysia), Công ty chuyên nâng cấp và sửa chữa tăng thiết giáp Minotor của Belarus đã giới thiệu gói nâng cấp lớn cho dòng xe thiết giáp chở quân BTR-50.
BTR-50 là mẫu xe thiết giáp chở quân cho Liên Xô phát triển dựa trên xe tăng hạng nhẹ PT-76, được giới thiệu vào 1954 và sử dụng cho tới ngày nay.
Vũ khí chính của BTR-50 gồm các súng máy 7,62mm hay súng máy phòng không 14,5mm, trọng lượng 14,5 tấn và có thể mang theo 22 binh lính bao gồm cả kíp lái.
Xe thiết giáp chở quân BTR-50PKM.
Tuy đã rất lạc hậu, BTR-50 vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, một số nước nằm ở Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia dùng số lượng khá lớn BTR-50. Vì thế không lạ khi Belarus đem gói nâng cấp BTR-50PKM tới DSA 2014.
Các chuyên gia cho hay, gói nâng cấp của công ty Minotor khá phù hợp với điều kiện của các nước Đông Nam Á và tăng đáng kể thời gian sử dụng của những chiếc BTR-50 lỗi thời nhưng vẫn đảm bảo phù hợp cho chiến tranh hiện đại.
Gói nâng cấp này tập trung với sự thay đổi đối với các bộ phận chính như động cơ (dùng UTD-20 300 mã lực), hộp số, tay lái điều khiển, hệ thống phanh nhưng vẫn đảm bảo trọng lượng cũng như hình dáng của xe không thay đổi quá nhiều.
Hệ thống lái nâng cấp trên BTR-50PKM.
Hiện nay, các công ty Đông Âu từng sở hữu số lượng vũ khí để lại sau khi Liên Xô tan rã, đang tận dụng nguồn vũ khí này thành các hợp đồng quân sự béo bở. Với số lượng các nước có sử dụng vũ khí của Liên Xô ở Đông Nam Á là khá cao, đây có thể là thị trường tiềm năng của số vũ khí trên.
Trà Khánh

Bình luận(0)