Một chiếc máy bay An-30 của Không quân Ukraine đã bị lực lượng tự vệ vùng Donbass tấn công bằng súng bộ binh ở thành phố Slavyansk. Theo đại diện quân tự vệ, các chiến binh đã buộc phải tấn công chiếc máy bay này vì nó đang theo dõi các vị trị triển khai phòng thủ của lực lượng này tại Slavyansk.
Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tuy bị trúng đạn nhưng phi công vẫn đưa máy bay về hạ cánh an toàn.
Theo một số nguồn thống kê thì hiện Không quân Ukraine còn trong biên chế 2 chiếc máy bay An-30B dành cho nhiệm vụ trinh sát.
Antonov An-30 (NATO định danh là Clank) là máy bay chuyên đo đạc bản đồ từ trên không và chở khách được Cục thiết kế Antonov (nay nằm ở lãnh thổ Ukraine) phát triển dựa trên mẫu An-24 và An-26. An-30 phát triển dựa trên mẫu An-24T với phần thân trước hoàn toàn mới, phần mũi phủ kính và khoang điều khiển máy bay cao hơn thân 41cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự máy bay chở khách Boeing 777.
An-30 có chiều dài 24,26m, sải cánh 29,2m, cao 8,32m, trọng lượng cất cánh 23 tấn.
An-30 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt ZMKB Progress AI-24T (công suất 2.803 mã lực/chiếc) cho tầm bay tối đa 2.630km, trần bay 8.300km, vận tốc cực đại 540km/h.
Bên trong buồng lái chiếc An-30B của Không quân Ukraine.
Phi hành đoàn trên An-30 gồm 7 người. Trong ảnh là vị trí ngồi có thể của sĩ quan phụ trách thông tin liên lạc, dẫn đường.
Mũi An-30 phủ kính đem lại trường quan sát tốt cho người ngồi trên máy bay, phù hợp cho hoạt động đo đạc bản đồ và kể cả trinh sát bằng mắt thường nếu máy bay bay ở độ cao thấp.
Ảnh chụp quanh cảnh mặt đất từ trên chiếc An-30 thuộc cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine đang bay.
An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng lade, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác. Để các chuyến bay trắc địa diễn ra liên tục, chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính.
Dù vậy, biến thể An-30B của Ukraine được chế tạo dựa trên mẫu An-30A dùng cho hoạt động chở khách dân sự và chỉ có thay đổi nhỏ trong hệ thống điện tử hàng không. Không rõ An-30B này có được trang bị các hệ thống camera hay không? Dẫu vậy, chiếc An-30B bị bắn ở Slavyansk có lẽ bay rất thấp (đến nỗi bị trúng đạn súng bộ binh), để phi công có quan sát bằng mắt thường qua mũi kính.
Một chiếc máy bay An-30 của Không quân Ukraine đã bị lực lượng tự vệ vùng Donbass tấn công bằng súng bộ binh ở thành phố Slavyansk. Theo đại diện quân tự vệ, các chiến binh đã buộc phải tấn công chiếc máy bay này vì nó đang theo dõi các vị trị triển khai phòng thủ của lực lượng này tại Slavyansk.
Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tuy bị trúng đạn nhưng phi công vẫn đưa máy bay về hạ cánh an toàn.
Theo một số nguồn thống kê thì hiện Không quân Ukraine còn trong biên chế 2 chiếc máy bay An-30B dành cho nhiệm vụ trinh sát.
Antonov An-30 (NATO định danh là Clank) là máy bay chuyên đo đạc bản đồ từ trên không và chở khách được Cục thiết kế Antonov (nay nằm ở lãnh thổ Ukraine) phát triển dựa trên mẫu An-24 và An-26.
An-30 phát triển dựa trên mẫu An-24T với phần thân trước hoàn toàn mới, phần mũi phủ kính và khoang điều khiển máy bay cao hơn thân 41cm, buồng lái có hình dạng cái bướu tương tự máy bay chở khách Boeing 777.
An-30 có chiều dài 24,26m, sải cánh 29,2m, cao 8,32m, trọng lượng cất cánh 23 tấn.
An-30 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt ZMKB Progress AI-24T (công suất 2.803 mã lực/chiếc) cho tầm bay tối đa 2.630km, trần bay 8.300km, vận tốc cực đại 540km/h.
Bên trong buồng lái chiếc An-30B của Không quân Ukraine.
Phi hành đoàn trên An-30 gồm 7 người. Trong ảnh là vị trí ngồi có thể của sĩ quan phụ trách thông tin liên lạc, dẫn đường.
Mũi An-30 phủ kính đem lại trường quan sát tốt cho người ngồi trên máy bay, phù hợp cho hoạt động đo đạc bản đồ và kể cả trinh sát bằng mắt thường nếu máy bay bay ở độ cao thấp.
Ảnh chụp quanh cảnh mặt đất từ trên chiếc An-30 thuộc cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine đang bay.
An-30 được trang bị 4 camera trắc địa với nắp sấp cho phép sử dụng lade, ảnh nhiệt, phân tích trọng lượng, từ tính và các dụng cụ trắc địa địa lý khác. Để các chuyến bay trắc địa diễn ra liên tục, chính xác, thiết bị tiêu chuẩn cho An-30 bao gồm công nghệ điều khiển đường bay bằng máy tính.
Dù vậy, biến thể An-30B của Ukraine được chế tạo dựa trên mẫu An-30A dùng cho hoạt động chở khách dân sự và chỉ có thay đổi nhỏ trong hệ thống điện tử hàng không. Không rõ An-30B này có được trang bị các hệ thống camera hay không? Dẫu vậy, chiếc An-30B bị bắn ở Slavyansk có lẽ bay rất thấp (đến nỗi bị trúng đạn súng bộ binh), để phi công có quan sát bằng mắt thường qua mũi kính.