“Bắt chước” Việt Nam, Thái Lan mua vũ khí Israel

Google News

(Kiến Thức) - Giống Việt Nam, Thái Lan đang tăng cường hợp tác quốc phòng với Israel với việc mua hệ thống pháo tự hành, súng trường thế hệ mới, sản xuất đạn…

Trang mạng Thông tin Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc đưa tin, hãng Elbit System của Israel sẽ hợp tác với doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Thái Lan sản xuất pháo tự hành 155mm ATMOS của Israel. Điều này cho thấy quan hệ của doanh nghiệp hai nước thông qua triển lãm an ninh quốc phòng Bangkok năm 2013 đã có thêm một bước phát triển mới.
Căn cứ vào hiệp định, Thái Lan mua 6 hệ thống pháo tự hành 155mm ATMOS, trong đó Elbit System sẽ chế tạo hệ thống đầu tiên, trong khi 5 hệ thống còn lại sẽ do cơ quan sản xuất pháo và súng cối thuộc trung tâm sản xuất vũ khí RTA (Lục quân Hoàng Gia Thái Lan) sản xuất sau khi được Israel chuyền giao công nghệ.
 Pháo tự hành ATMOS 155mm do Israel chế tạo.
Dự kiến, cuối năm 2013, hệ thống do Israel sản xuất sẽ được bàn giao cho Lục quân Hoàng Gia Thái Lan. hệ thống được sản xuất tại Thái Lan sẽ được bàn giao vào năm 2015.
Hiên nay, các dự án hợp tác quốc phòng khác giữa hai nước cũng đang trong quá trình thực hiện gồm: hợp tác sản xuất đạn súng cối cỡ 81mm và 120mm, cũng như đạn trang bị cho pháo 155 mm giữa Israel với Công ty Thuốc nổ Quân sự thuộc Lục quân Hoàng Gia Thái Lan (MEF).
Công ty Công nghiệp Quốc phòng Israel cũng hợp tác với Trung tâm sản xuất vũ khí Lục quân Hoàng Gia Thái Lan và cơ quan nghiên cứu công nghệ quốc phòng Bộ quốc phòng Thái Lan sản xuất đạn xe tăng M156 cỡ nòng 105 mm và hệ thống hỏa tiễn.
Thái Lan đã mua 15.000 khẩu súng trường TAR-21 tiên tiến trang bị cho binh lính.
Những dự án hợp tác này phản ánh một điều là Israel đang dần tiến vào thị trường quốc phòng của Thái Lan. Những hiệp định khác mà hai bên đã ký trong những năm gần đây bao gồm Không quân Hoàng Gia Thái Lan mua hệ thống máy bay không người lái chiến thuật do công ty G-Force và công ty Innocon của Israel hợp tác sản xuất.
Lục quân Hoàng Gia Thái Lan còn tiếp nhận hơn 1.000 súng máy hạng nhẹ Negev cỡ nòng 5,56 mm và 15.000 súng trường tiến công thế kỷ 21 TAR-21 (Tavor) cỡ nòng 5,56 mm do Israel chế tạo.
Ngoài Thái Lan, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã có nhiều hợp tác quốc phòng với Israel trong vài năm gần đây.
Việt Nam đã mua số lượng nhỏ súng trường tiến công TAR-21/CTAR-21, súng máy Negev, súng trường bắn tỉa do Israel sản xuất trang bị cho Hải quân Đánh bộ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã hợp tác với Israel trong nâng cấp xe tăng T-54 lên tiêu chuẩn mới…
Bằng Hữu

Bình luận(0)