“Bật mí” danh sách mua sắm vũ khí của Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Hoàng gia Thái Lan muốn mua 1 tàu ngầm phi hạt nhân và 6 tiêm kích Saab JAS 39C/D Gripen từ nay tới năm 2024.

Nguồn tin trong quân đội đã thừa nhận danh sách mua bán này đã được Tổng Tư lệnh Thanasak Patimaprakorn đưa ra theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng - Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Theo nguồn tin này, danh sách vũ khí này là cần thiết để thay thế những vũ khí đã cao tuổi trong Quân đội Thái Lan cũng như bảo đảm vị thế quân sự trong khu vực Đông Nam Á.
Thái Lan sẽ mua gì?
Cùng với tàu ngầm, Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng dự tính sẽ mua thêm một số trang thiết bị quân sự bao gồm tàu hộ vệ đa năng từ nhà máy đóng tàu Daewoo (DSME) của Hàn Quốc – tiếp theo một đơn đặt hàng tàu hộ vệ với DSME vào tháng 8/2013; tàu tuần tra xa bờ (OPV) dựa trên mẫu OPV lớp River của BAE Systems vừa được đưa vào biên chế của lực lượng này và trực thăng có khả năng tác chiến chống ngầm.
 Ảnh đồ họa tàu hộ vệ tương lai của Hải quân Thái Lan.
Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đưa ra yêu cầu mua ít nhất 6 máy bay JAS-39 Gripen vào tháng 9/2013 để bổ sung cho 12 chiếc Gripen đang trong biên chế. Lực lượng này cũng tìm kiếm mẫu máy bay trực thăng đa năng có khả năng tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, ứng viên nhắm tới là EC725 của Eurocopter.
Lục quân Thái Lan cũng dự định mua thêm xe tăng Oplot-M từ Ukraine, xe bọc thép chở quân và nhiều loại trực thăng bao gồm Sikorsky S-70 Black Hawk, Mil Mi-17V-5 và Eurocopter UH-72A Lakota nhằm thay thế các loại trực thăng Bell UH-1 và Sikorsky đã lỗi thời.
Do tình hình kinh tế, Jane’s Defence Budget dự đoán chi tiêu quốc phòng của Thái Lan sẽ tăng 7% đạt mức 5,8 tỷ USD vào năm 2013 và sẽ giữ nguyên mức này trong vòng vài năm tiếp theo.
 Thái Lan có ý đổi lương thực lấy máy bay chiến đấu.
Ngoài ra, Thái Lan sẽ tiếp tục mua sắm vũ khí qua các chương trình trao đổi “cao su, gạo và gà”. Những hợp đồng dạng này cũng sẽ giúp ích cho người nông dân THái Lan.
Người phát ngôn của Không quân Thái Lan Prapas Sonjaidee cũng thừa nhận lực lượng này đang tìm kiếm cơ hội mua thêm các máy bay Gripen thông qua việc trao đổi các sản phẩm nông nghiệp như gà.
Học trước, mua tàu ngầm sau
Trong các loại vũ khí sắp được Thái Lan mua, tàu ngầm gây nhiều tranh cãi nhất khi chính phủ Thái Lan chưa thực sự quyết tâm theo đuổi chương trình này.
Tạp chí Jane’s dẫn nguồn tin trong Quân đội Thái Lan cho biết việc mua tàu ngầm phi hạt nhân đang được xem xét một cách nghiêm túc. Động lực chính cho quyết tâm của chính phủ Thái Lan là vai trò quan trọng của nước này trong việc phát triển cảng biển sâu Dawei ở biển Andaman của Myanmar.
Cảng Dawei được dự đoán sẽ bắt đầu hoạt động trong vòng 10 năm và cho phép Thái Lan bằng các khoản đầu tư vào dự án sẽ có thể nhập khẩu và xuất khẩu qua vịnh Thái Lan tới châu Âu, Ấn Độ và Trung Đông.
 Thái Lan có thể chọn Hàn Quốc hoặc Đức để mua tàu ngầm.
Nguồn tin trong Quân đội Thái Lan cho biết, mặc dù lực lượng này đang tập trung vào việc mua 2 tàu hộ vệ từ Hàn Quốc theo hợp đồng 468 triệu USD được ký hồi tháng 8/2013 nhưng Hải quân Thái Lan đã gửi 2 đội thủy thủ đi tham gia huấn luyện tàu ngầm tại Đức và Hàn Quốc – điều này cho thấy Thái Lan có thể mua tàu ngầm của 1 trong 2 nước này.
Nguồn tin cho biết thêm rằng, Thái Lan sẽ chỉ mua tàu ngầm mới chứ không mua lại các tàu ngầm cũ. Việc cử 2 đội đi học tại 2 nước sẽ giúp họ lựa chọn được mẫu tàu phù hợp nhất với Thái Lan.
Hải quân Thái Lan cũng đầu tư nhiều để xây dựng hệ thống giả lập và huấn luyện tàu ngầm tại căn cứ Sattahip.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)