Cụ thể, trong tổng số 872 thí sinh đăng kí dự thi vào lớp chuyên Văn chỉ có 59 thí sinh đạt từ điểm 5 trở lên (chiếm tỉ lệ 6,76%). Trong số những bài thi đạt từ điểm trung bình trở lên này có 2 bài đạt 6,5 điểm; 2 bài 6,25 điểm; 7 bài đạt 6 điểm; 2 bài 5,75 điểm; 16 bài 5,5 điểm; 4 bài 5,25 điểm và 26 bài đạt 5 điểm.
|
Hầu hết các bài thi môn Văn chuyên vào lớp 10 dưới điểm 5. |
Còn lại, tất cả các bài thi đều dưới 5 điểm. Trong đó, có 5 bài thi dưới 1 điểm (1 bài 0 điểm, 1 bài 0, 25 điểm; 1 bài 0,5 và 2 bài 0,75 điểm). Có 14 bài thi được 1 điểm, 24 bài 1,5 điểm, còn lại có điểm từ 1,75 đến 4,75.
Tỷ lệ số bài thi môn Văn cơ bản (thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, Anh văn) đạt trên điểm 5 chiếm khoảng hơn 40% (1485/3544).
Trong đó có 2 bài thi đạt điểm cao nhất là 7,25 điểm; 9 bài đạt 7 điểm và 24 bài đạt 6,75.
Trước đó, đề thi môn Văn vào lớp 10 trường THPT Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM gây nhiều tranh cãi với câu hỏi số 2 (6 điểm) có nội dung “Nhà văn là trụ đỡ tinh thần của trẻ em (Nguyễn Nhật Ánh). Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm, em hãy giới thiệu về một nhà văn là 'trụ đỡ tinh thần' của em”.
Có ý kiến cho rằng, đây là một câu hỏi quá trừu tượng. Tiến sĩ Trần Thị Thư tổ trưởng văn phòng Trường Phổ thông Năng Khiếu cho rằng đây là một đề thi mang tính phản biện. Có những học sinh sẽ trả lời rằng em không có một trụ đỡ tinh thần nào mà học được ở mỗi người một điều hay khác nhau. Các em có quyền chọn lựa chứ không bắt buộc là chọn một nhà văn. Nhưng nếu học sinh cho rằng không có nhà văn nào cả cũng phải đặt lại vấn đề với học sinh là các em có đọc tác phẩm hay không.